TOP

Trang chủ >>Thời Trang

Bước qua tuổi 40, có 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể không đề phòng

Đau bụng, buồn nôn, vàng da... là những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổ biến ở truổi trung niên bạn cần chú ý.

Ung thư ruột có thể nhận biết được bằng những thay đổi trong việc đại tiện hàng ngày, chẳng hạn như tiêu chảy và táo bón. Ngoài ra, phân đột nhiên trở nên nhỏ đi hoặc mỏng hơn một cách đáng ngờ cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư đang cận kề, bởi rất có khả năng có một khối u trong ruột đang đè lên phân, làm cho chúng trở nên mỏng đi.

Đau bụng, buồn nôn, vàng da... là những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổ biến ở truổi trung niên bạn cần chú ý.

Khi bệnh nhân bị ung thư ruột, máu trong phân cũng là một tín hiệu quan trọng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Điều đáng chú ý là máu gây ra bởi ung thư ruột khác với máu gây ra bởi bệnh trĩ: máu trong phân do ung thư ruột thường nhỏ giọt và có màu đỏ sẫm đặc trưng, rất dễ nhận biết.

Bạn có thể phòng ngừa hiểm họa này bằng cách bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung hơn 35g chất xơ mỗi ngày có thể làm giảm đến 40% tỷ lệ mắc ung thư ruột.

Ngoài ra, ngay cả khi cơ thể không có triệu chứng gì đặc biệt, bạn cũng nên đi nội soi định kì. 90% ung thư đại trực tràng phát hiện sớm có thể được chữa khỏi, vì vậy sàng lọc thường xuyên là vô cùng cần thiết. Theo các bác sĩ, những người trên 40 tuổi nên đi nội soi đều đặn khoảng 2 – 3 năm một lần.

2. Vàng da: ung thư tụy

Về mặt chẩn đoán lâm sàng, đa số các bệnh nhân mắc ung thư tụy đều bị vàng da. Tình trạng này thậm chí còn không thuyên giảm sau khi bệnh đã được điều trị dứt điểm.

Hiện tượng vàng da gây ra bởi sự gia tăng bất thường nồng độ của bilirubin (một sắc tố có màu vàng cam) trong máu do rối loạn chuyển hóa bilirubin trong cơ thể người. Lượng bilirubin dư thừa được bài tiết ra khỏi da và võng mạc. Do đó, vàng da thường biểu hiện dưới dạng da, sẹo, nước tiểu và nước mắt màu vàng.

Để phòng ngừa tình trạng này, trước tiên hãy bỏ thuốc lá. Thuốc lá có chứa các chất độc hại có thể làm tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy nếu người bệnh hút thuốc trong thời gian dài. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy ở những người hút thuốc cao gấp đôi so với những người không hút thuốc, và tuổi phát bệnh cũng sớm hơn 10 - 15 năm.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý ăn uống lành mạnh. Theo một nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường có 90% mắc ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, việc ăn nhiều thực phẩm giàu protein và chất béo trong thời gian dài cũng sẽ kích thích ruột giải phóng hormone, tăng độ nhạy cảm của tuyến tụy với chất gây ung thư và đẩy nhanh quá trình hình thành ung thư.

3. Nốt ruồi mạng nhện: ung thư gan

Nốt ruồi mạng nhện, hay còn gọi là “sao mạch”, là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhận ở bệnh nhân bị suy gan. Trong số những người có sao mạch trên bề mặt da, 85% có thể đang đối mặt với tổn thương mô gan ở các mức độ khác nhau, và khoảng 30% có triệu chứng xơ gan.

Sự xuất hiện của sao mạch chủ yếu là do do estrogen trong cơ thể ngưng hoạt động và bị suy yếu. Sự tích tụ estrogen có thể làm cho các mao mạch bệnh nhân mở rộng, tạo nên những nốt đặc thù có hình dáng như mạng nhện trên da.

Để ngăn ngừa tình trạng suy gan, bạn cần bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có cồn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định rượu chính là tác nhân hàng đầu dẫn đến ung thư. Lượng cồn nạp vào cơ thể, dù ít hay nhiều, đều góp phần hủy hoại lá gan của bạn. Khi gan không thể phân hủy và bài tiết rượu hoàn toàn, acetaldehyd sẽ được sản xuất, gây tổn hại trực tiếp đến tế bào gan, dẫn đến các bệnh lí về bệnh gan do rượu như xơ gan và ung thư gan.

Ngoài ra, thức khuya liên tục trong một thời gian dài cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến tổn thương gan, bởi vì khi chúng ta thức khuya, gan không được nghỉ ngơi đầy đủ. Để phòng tránh các bệnh về gan, hãy giữ thói quen nghỉ ngơi đúng giờ và duy trì giấc ngủ điều độ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

4. Buồn nôn và đau bụng: ung thư dạ dày

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy 57,5% bệnh nhân ung thư dạ dày bị mất cảm giác ngon miệng, 57,2% bệnh nhân bị buồn nôn và nôn mửa, và 74,7% bệnh nhân có triệu chứng đau bụng thường xuyên. Buồn nôn và đau bụng là những triệu chứng dễ thấy ở nhiều loại bệnh, tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta nên xem nhẹ những dấu hiệu cảnh báo này.

Để phòng ngừa ung thư dạ dày, bạn có thể uống trà ấm mỗi ngày. Nước trà ấm có tác dụng giữ nhiệt, nuôi dưỡng và bảo vệ dạ dày, đồng thời giúp giảm đau và phòng tránh viêm loét dạ dày. Đặc biệt, trà hoa hồng rất hiệu quả trong việc chống lạnh bụng, giảm đau dạ dày, điều trị viêm dạ dày mãn tính.

Bên cạnh đó, sau khi ăn no, bạn cũng có thể thực hiện một vài động tác mát xa vòng tròn nhẹ nhàng trên bụng theo chiều kim đồng hồ để giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, tránh đầy hơi.

Bước qua tuổi 40, có 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể không đề phòng - Thời Trang