TOP

Trang chủ >>Đời Sống

Nguy hiểm rình rập khi để 6 vật dụng này gần bếp ga

Được sử dụng phổ biến tại các gia đình Việt, bếp gas không chỉ đáp ứng nhu cầu đun nấu hàng ngày mà còn giúp người nội trợ chủ động hơn, do không cần tới điện. Về cơ bản, bếp gas khá an toàn khi đun nấu. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách lại tạo nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nổ trong đó điển hình là thói quen để nhiều vật dụng không an toàn gần bếp ga.

Dầu ăn

Để tiện cho quá trình nấu nướng, nhiều gia đình có thói quen để các loại gia vị hay dụng cụ nấu nướng gần bếp gas nhất có thể. Tuy nhiên với dầu ăn, các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không nên. Bởi khi bật bếp gas, nếu vô tình để dầu ăn đổ ra bếp có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.

Nguy hiểm rình rập khi để 6 vật dụng này gần bếp ga

Ảnh minh họa.

Kể cả khi không làm đổ dầu ăn mà chỉ cần để hở nắp lọ dầu ăn, bếp cháy dưới nhiệt độ rất cao sẽ tạo phản ứng oxy hóa, từ đó dầu ăn sẽ bị mất đi giá trị dinh dưỡng và mùi vị ban đầu, khiến dầu ăn nhanh hỏng.

Do đó, người dùng chỉ nên đặt những chai dầu ăn hoặc bát dầu ăn đang sử dụng ở vị trí tủ bếp hoặc bàn bếp cách xa bếp gas để vừa đảm bảo an toàn cũng như giữ được giá trị của dầu ăn.

Thiết bị điện tử

Ngày nay, một số bạn trẻ không bao giờ rời xa điện thoại di động, ngay cả khi nấu ăn trong bếp. Họ có thể vừa nấu ăn vừa nghe nhạc hoặc xem phim hoặc vừa chế biến món ăn vừa xem cách làm trên mạng. Để thuận tiện, nhiều người còn trực tiếp đặt điện thoại di động cạnh bếp. Mặc dù làm như vậy có vẻ thuận tiện nhưng lại vô cùng nguy hiểm.

Khi nấu ăn, khu vực xung quanh bếp sẽ tỏa ra nhiệt độ tương đối cao, đặt các sản phẩm điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng ở đây không chỉ khiến thiết bị dễ bị hư hỏng mà còn có thể gây cháy nổ.

Bột mì

Theo các chuyên gia, bột mì hay cái loại bột trong nấu nướng có chứa Carbohydrate - một chất dễ bắt lửa. Nếu gặp ngọn lửa trần, các loại bột này có thể bốc cháy ngay lập tức. Chính vì vậy hãy đặt các chất dạng bột này xa bếp gas để phòng tránh tối đa khả năng cháy nổ nguy hiểm.

Nguy hiểm rình rập khi để 6 vật dụng này gần bếp ga

Ảnh minh họa.Đồ có cồn

Không ít người thường sử dụng rượu trắng hay các chất có cồn khác để nêm nếm thêm cho bữa ăn gia đình hàng ngày. Tuy nhiên hãy chắc chắn đặt chúng xa bếp gas.

Nhiệt độ gần bếp vốn rất cao, rượu đặt cạnh bếp sẽ đẩy nhanh quá trình bay hơi của rượu, nếu gặp ngọn lửa chắc chắn sẽ bốc cháy và khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. Việc này đặc biệt nguy hiểm nếu người dùng không phản ứng kịp thời hoặc tại thời điểm đó đang có người già và trẻ nhỏ ở khu vực bếp.

Bật lửa, diêm

Khi thiết bị đánh lửa của bếp gas có vấn đề, nhiều người sẽ dùng bật lửa hoặc diêm để mồi bếp. Tuy nhiên, mồi lửa cho bếp nấu dễ gây cháy nổ và đem đến các rủi ro khác. Đồng thời bật lửa ở gần bếp cũng tạo ra các mối nguy khó lường.

Nguy hiểm rình rập khi để 6 vật dụng này gần bếp ga

Ảnh minh họa.

Bản chất bật lửa cũng là thứ tạo ra ngọn lửa do chứa xăng hoặc butan. Bỏ quên bật lửa cạnh bếp gas là sai lầm nghiêm trọng, có thể gây cháy nổ nguy hiểm. Chính vì vậy người dùng cần đặc biệt lưu ý với vật dụng này.

Các loại giấy báo, túi nilon

Việc đặt nhiều giấy báo, túi nilon gần bếp không chỉ gây mất thẩm mỹ cho căn bếp, khiến căn bếp trở nên bừa bộn mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Đặc biệt với túi nilon, đây là sản phẩm được làm bằng polyetylen, nếu gặp ngọn lửa nóng trên bếp dễ gây cháy nổ và các hiện tượng khác. Tốc độ cháy của túi nilon nhanh, khó dập tắt, nguy hiểm và tỏa ra mùi khó chịu.

Vì vậy, khi sử dụng xong các loại giấy báo và túi nilon, người dùng nên gấp gọn và cất chúng đi trước khi thao tác các công việc khác trong căn bếp nhà mình.

-> Nguy hiểm rình rập từ phòng bếp

Phương Anh (Theo Aboluowang)

Nguồn giadinhonline.vn

Nguy hiểm rình rập khi để 6 vật dụng này gần bếp ga - Đời Sống