TOP

Trang chủ >>Đời Sống

Những phương pháp vô cùng hữu ích giúp trẻ khơi dạy hứng thú với việc học

Hầu hết trẻ đều không thích việc học tập, đó là điều hết sức bình thường. Chính vì vậy, việc tạo hứng thú học tập cho trẻ là một vấn đề mà tất cả các bậc cha mẹ luôn luôn muốn làm để cho trẻ có sự phát triển tốt trong học tập cũng như phát triển tương lai sau này.

 

Truyền cảm hứng cho trẻ trong việc học rất quan trọng, nhiều trẻ sẽ trở nên tự ti, thu mình lại nếu gặp phải thất bại. Trẻ không dám cố gắng bởi chúng sợ thất bại một lần nữa. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải truyền cảm hứng, bao dung và động viên con cái kịp thời. Dưới đây là một vài điều quan trọng cha mẹ nên làm khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi đi học.

Những phương pháp vô cùng hữu ích giúp trẻ khơi dạy hứng thú với việc học

Truyền cảm hứng cho trẻ

làm những việc nên làm ở lứa tuổi hiện tại, dũng cảm dám thử thách với những điều mới, tránh cho trẻ bị hụt hẫng khi bất ngờ gặp chuyện. Nhiều trẻ không hiểu lịch sử, toán học, hóa học, văn học… bạn có thể giúp con thích học hơn bằng cách truyền cảm hứng cho chúng thông qua việc học mà chơi. Ví dụ như các câu truyện thú vị về các nhân vật lịch sự, các thí nghiệm hóa học nho nhỏ không quá nguy hiểm. Có thể cùng trẻ lên youtube để cùng nghiên cứu các ví dụ minh họa cho hóa học, vật lý hoặc văn học…

Những phương pháp vô cùng hữu ích giúp trẻ khơi dạy hứng thú với việc học

Bao dung, độ lượng với những sai lầm của con cái.

Ai cũng có thể mắc lỗi và khi đó những đứa trẻ cũng đã hiểu và tự trách bản thân mình rồi. Vì vậy, những lúc này rất cần sự giúp đỡ của người thân trong gia đình. Nếu không có sự bao dung, độ lượng của cha mẹ thì con cái sẽ ngày càng dễ mắc sai lầm, càng khó chịu, làm sai và sau cùng luôn là nỗi thất vọng.

Động viên, khuyến khích trẻ phát huy ưu điểm.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ không ngừng củng cố sở trường và sở thích của mình ở mọi khía cạnh. Khuyến khích trẻ nên luôn dũng cảm, cố gắng và cho biết cha mẹ luôn ở phía sau lưng hỗ trợ, là chỗ dựa vững chắc cho trẻ. Dành cho trẻ sự khen ngợi kịp thời, thường xuyên khích lệ trẻ. Bố mẹ có thể khích lệ trẻ, bằng cách nói: “Bố mẹ biết khả năng của con không phải chỉ như vậy. Chỉ có điều nó chưa được phát huy thôi, con hãy cố gắng lên"…

Trao cho bé quyền làm chủ

Giúp đỡ và trách nhiệm là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn nghĩ đó là trách nhiệm của bạn thì bé sẽ phụ thuộc hẳn vào bạn. Vì vậy, khuyến khích trẻ tự chủ động làm mọi việc của chúng và thực hành kỹ năng tập trung khi học là điều vô cùng cần thiết

Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ chán học?Tâm lý ỷ lại

Nguyên nhân khiến trẻ chán học đôi khi rất đơn giản đó là tại bố mẹ chăm con quá kỹ làm con ỷ lại, thói quen vừa học vừa chơi hoặc vừa ăn vừa chơi cũng làm trẻ trở nên xao nhãng, chểnh mảng trong bất kỳ mọi việc.

Những phương pháp vô cùng hữu ích giúp trẻ khơi dạy hứng thú với việc học

Vấn đề trong môi trường học tập

Cũng có thể nguyên nhân làm trẻ chán học là do cách giảng của thầy cô không hấp dẫn hoặc bạn bè trong lớp nảy sinh mâu thuẫn.

Sức ép quá lớn từ gia đình

Cha mẹ nào cũng đặt kỳ vọng lớn vào con cái, và học tập thành tài là con đường hầu hết cha mẹ Việt mong con đạt được. Nhưng sự kỳ vọng quá mức, sức ép tâm lý lớn, sự so sánh của cha mẹ với bạn này bạn kia khiến con thấy việc học chỉ như cực hình là học là để lấy thành tích là điều cha mẹ mong muốn chứ không phải trẻ mong muốn.

 

Nguồn ngoisao.vn

Những phương pháp vô cùng hữu ích giúp trẻ khơi dạy hứng thú với việc học - Đời Sống