TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Vì sao bệnh tật thường ập đến khi về già?

Ông Trần đã ngoài 70 tuổi, gần đây sức khỏe ngày càng kém và luôn phải chịu nhiều bệnh tật. Nhìn hộp thuốc tích lũy ngày càng nhiều, ông nhớ lại những năm ông mới về hưu, vợ chồng ông vẫn có thể đi du lịch khắp nơi, đi núi, đi biển mà không gặp vấn đề gì.

Giờ đây sức khỏe của ông không còn được tốt như trước, cùng với đó là mờ mắt, khó nghe, đi lại khó khăn, khó thở,…

Ông Trần không khỏi thở dài: “Thân thể của tôi trước đây luôn ở trạng thái tốt, vậy tại sao đến khi hơn 70 tuổi mà không thể thoát khỏi mọi vấn đề?”.

Mắc nhiều bệnh hơn khi về già

Sức khỏe thể chất của người cao tuổi có quan hệ mật thiết với khả năng miễn dịch của chính họ, khả năng miễn dịch là lực lượng phòng thủ bảo vệ cơ thể con người, trong hoàn cảnh bình thường sẽ duy trì sự cân bằng.

Chức năng phòng thủ và bảo vệ của hệ thống miễn dịch kéo dài suốt cuộc đời con người, đồng thời hệ thống miễn dịch có thể trở nên mất cân bằng trong một số điều kiện nhất định.

Vì sao bệnh tật thường ập đến khi về già?

Ảnh minh họa.

Khi con người bước vào tuổi già, chức năng của các cơ quan tự nhiên không còn mạnh mẽ như khi còn trẻ, tất yếu sẽ dần suy giảm. Khi tuổi tác tiếp tục tăng lên, việc duy trì trạng thái cân bằng của chức năng miễn dịch sẽ dần trở nên khó khăn và nhiều tình trạng khác nhau có thể xảy ra để đáp ứng với cơ chế điều hòa miễn dịch.

Những người lớn tuổi thường phàn nàn rằng khả năng miễn dịch của họ suy giảm và dễ bị cảm lạnh, ho. Điều này chính xác là do sự cân bằng miễn dịch của người cao tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như điều kiện của bản thân, môi trường xung quanh và thói quen sinh hoạt không tốt, có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau liên quan đến rối loạn chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, khi càng lớn tuổi, tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ giảm đi, tốc độ hấp thụ chất dinh dưỡng cũng kém đi, đòi hỏi phải cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng hơn... Người cao tuổi dễ bị suy dinh dưỡng hơn, bệnh tật sẽ ập đến trước.

Ba nhóm tuổi dễ bị lão hóa

Lão hóa là một quá trình trong đó các tổn thương tế bào và phân tử khác nhau trong cơ thể dần dần tích tụ theo thời gian.

Tạp chí "Y học tự nhiên" từng công bố một báo cáo nghiên cứu cho thấy quá trình lão hóa của cơ thể con người không tiến triển với tốc độ đồng đều mà có ba bước ngoặt sinh lý quan trọng, ba nút này là đỉnh cao của quá trình lão hóa của con người và có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Báo cáo nghiên cứu đã phát hiện và phân tích hồ sơ protein huyết tương của các đối tượng trong độ tuổi 18-95 và phát hiện ra rằng ở độ tuổi 34, 60 và 78, hệ protein huyết tương trong cơ thể con người sẽ dao động mạnh, liên quan đến sự xuất hiện của quá trình lão hóa của con người.

Lão hóa ở tuổi 34 chủ yếu thể hiện ở ngoại hình, trong khi lão hóa ở độ tuổi 60, 78 sẽ biểu hiện nhiều hơn ở một số vấn đề sức khỏe.

Vì sao bệnh tật thường ập đến khi về già?

Ảnh minh họa. Khi già phải bổ sung kịp thời ba loại chất dinh dưỡng

Lão hóa là quá trình mà ai cũng phải trải qua, với sự hiểu biết toàn diện và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, con người vẫn có thể duy trì được cơ thể khỏe mạnh ngay cả khi có tuổi.

Bổ sung chất đạm

Protein là nguồn tổng hợp năng lượng quan trọng trong cơ thể con người và là thành phần quan trọng của mô tế bào. Việc bổ sung protein thích hợp cho người cao tuổi có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch, sửa chữa các mô tế bào bị tổn thương trong cơ thể và giảm nguy cơ viêm nhiễm và đau khớp.

Bổ sung canxi kịp thời

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của con người, duy trì sức khỏe của xương và cũng là chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, cơ thể càng mất đi nhiều canxi, nếu không được bổ sung kịp thời có thể gây ra hàng loạt bệnh tật cơ thể liên quan.

Bổ sung vitamin đúng cách

Nhiều loại vitamin có ý nghĩa to lớn trong việc duy trì sức khỏe con người. Vitamin D có thể cải thiện hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể và hỗ trợ bổ sung canxi; vitamin C có thể thúc đẩy sự hấp thu sắt và duy trì độ đàn hồi và hoạt động của mạch máu.

Ngoài ra, tập thể dục phù hợp, sinh hoạt đều đặn hàng ngày và khám sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng đối với người cao tuổi.

Đúng là dễ mắc bệnh khi có tuổi, nhưng chú ý hơn đến một số chi tiết của cuộc sống có thể ngăn ngừa bệnh tật ập đến và sống một cuộc sống chất lượng cao trong những năm cuối đời.

-> 4 bất thường đêm đông có thể là dấu hiệu bệnh tật

T. Linh (Theo Aboluowang)

Nguồn giadinhonline.vn

Vì sao bệnh tật thường ập đến khi về già? - Sức Khỏe