TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

7 thói quen cực hại cho xương khớp: Thói quen cuối nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày

Xương khớp giống như bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể của con người. Nếu xương khớp gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống của con người.

 

Thói quen sinh hoạt hoặc các động tác tưởng chừng như bình thường cũng có thể vô tình làm hại đến sức khoẻ của xương. Điển hình là 7 thói quen dưới đây.

1. Nằm sấp khi ngủ

Nhiều người có thói quen nằm sấp khi ngủ nhưng ít người biết rằng nằm sấp có thể vô tình làm tổn thương đốt sống cổ. Bởi vì tư thế nằm sấp có thể làm căng, tạo áp lực cho vùng cổ và lưng dưới của cơ thể. Điều này không có lợi cho việc duy trì độ cong tự nhiên của đốt sống cổ mà nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống.

Ngoài ra, khi ngủ ở tư thế nằm sấp, bạn sẽ phải quay đầu sang một bên để thở. Điều này khiến đầu và cột sống của bạn không thẳng hàng. Theo thời gian, nó có thể gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ và kích ứng các dây thần kinh.

Vì vậy, khi đi ngủ, tốt nhất mọi người nên nằm ngửa, nằm thẳng người nếu nên kê đệm sau gáy và thắt lưng, hơi nghiêng người,để có thể được nghỉ ngơi trong tư thế thoải mái nhất.

7 thói quen cực hại cho xương khớp: Thói quen cuối nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày

Ảnh minh hoạ: Thói quen nằm sấp khi ngủ có thể gây tổn hại đến cột sống.

2. Cúi đầu dùng điện thoại di động

Khi để thẳng đầu, cổ chỉ phải chịu đựng sức nặng khoảng 5kg, tuy nhiên, khi cúi đầu về phía trước thì áp lực đè lên các đốt sống cổ sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Vì vậy, thói quen cúi đầu sử dụng điện thoại sẽ khiến các mô cơ ở cổ bị kéo căng trong thời gian dài, gây tổn thương đốt sống cổ, khiến các dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ, lâu dần gây thoái hoá đốt sống cổ.

Cách phòng tránh: Không nhìn xuống điện thoại quá 15 phút, tốt nhất nên để điện thoại ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút, giữ đầu thẳng, không khom lưng.

Những người làm việc cúi đầu trong thời gian dài, tốt nhất nên đứng dậy đi sau mỗi một giờ làm việc hoặc ngửa đầu ra sau 4 - 5 lần, vươn vai, ưỡn ngực để thư giãn khớp xương ở cổ hiệu quả.

7 thói quen cực hại cho xương khớp: Thói quen cuối nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày

Ảnh minh hoạ: Khi cúi đầu về phía trước, áp lực đè lên các đốt sống cổ sẽ tăng lên gấp nhiều lần, gây tổn thương đốt sống cổ.

3. Dùng đầu và vai kẹp điện thoại

Nhiều người khi bận rộn với công việc có thói quen để điện thoại di động giữa đầu và vai khiến cột sống cổ phải tác động lực quá mức về một bên dẫn đến co cứng cơ cổ, đau mỏi cổ, lâu dần có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

4. Sử dụng túi đeo chéo

Nhiều người có thói quen sử dụng túi đeo chéo, túi đeo một bên mang vác nhiều vật nặng vì tiện dụng. Tuy nhiên, điều này có thể gia tăng áp lực lên một bên vai. Điều này có thể gây ra tình trạng đau vai, lệch vai, gây ảnh hưởng đến xương cột sống, gù lưng hay các bệnh liên quan khác.

Lời khuyên: Mọi người nên chọn những chiếc balo hai quai nếu như chúng ta phải di chuyển trong một thời gian dài. Nếu lựa chọn túi đeo một quai nên thường xuyên thay đổi bên vai đeo tránh tập trung tạo áp lực lên một vai trong suốt quá trình di chuyển.

5. Ngồi vắt chéo chân

Nhiều người có thói quen ngồi vắt chéo chân, đặc biệt là dân văn phòng. Tuy nhiên, dáng ngồi này có thể gây hại cho sức khoẻ. Ngồi vắt chéo chân có thể gây thoái hoá khớp gối do xương bánh chè cọ xát với các xương khác, gây đau vùng trước khớp gối. Đối với những người đã có tiền sử bị đau khớp gối, ngồi vắt chéo chân sẽ khiến cho các sụn thoái hóa bị đè nén, làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Ngoài ra, khi ngồi vắt chéo chân, phần hông hơi xoắn lại khiến khung chậu mất thăng bằng, từ đó gây áp lực lên cột sống và gây ra các cơn đau lưng. Ngồi vắt chéo chân liên tục hàng ngày, hàng tuần là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng, cổ và thoát vị đĩa đệm.

7 thói quen cực hại cho xương khớp: Thói quen cuối nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày

Ảnh minh hoạ: Ngồi vắt chéo chân là thói quen xấu gây hại cho xương khớp.

6. Leo cầu thang để tập thể dục

Sau 50 tuổi, cơ bắp của con người giảm từ 3% đến 5%, và khả năng cân bằng tương ứng cũng kém đi. Tiến sĩ John White, chuyên gia y tế người Mỹ đã chỉ ra rằng trong số những nguyên nhân khiến người cao tuổi bị tổn thương xương khớp, nguyên nhân leo cầu thang chiếm hơn 51%.

Khớp của người cao tuổi bị thoái hóa, khi lên xuống cầu thang, khớp gối phải chịu trọng lượng gấp 3 - 5 lần so với người bình thường. Vì vậy leo cầu thang tập thể dục chỉ thích hợp với những người trẻ tuổi, còn đối với những người trên 40 tuổi nếu leo cầu thang thay cho tập thể dục sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa khớp gối.

7 thói quen cực hại cho xương khớp: Thói quen cuối nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày

Ảnh minh hoạ: Leo cầu thang để rèn luyện cơ thể chỉ thích hợp với những người trẻ tuổi.

7. Ngồi xổm

Nhiều người đã quen với việc ngồi xổm để giặt giũ, lau sàn, nhặt rau, trên thực tế, những hành động này khiến đầu gối bị tổn thương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng áp lực lên xương bánh chè và đầu gối bằng 0 khi cơ thể con người nằm thẳng, tăng lên gấp 2 lần khi đứng lên và đi lại, tăng gấp 4 lần khi chạy và tăng lên đến 8 lần khi ngồi xổm và quỳ.

Khi ngồi làm việc nhà, mọi người nên kiếm một chiếc ghế nhỏ để giảm áp lực lên khớp gối, khiến khớp gối bị tổn thương.

 

xahoi.com.vn

7 thói quen cực hại cho xương khớp: Thói quen cuối nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày - Sức Khỏe