TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Ăn trái cây có béo không?

Trước hết, về dinh dưỡng của trái cây, dù là loại trái cây khác nhau nhưng chúng rất giàu nước, chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất. Vị ngọt khác nhau của mỗi loại trái cây có liên quan đến hàm lượng glucose, fructose và sucrose trong chúng cũng như độ chín khác nhau.

Một số người hiếm khi ăn trái cây, nếu không hấp thụ được chất dinh dưỡng có trong đó, theo thời gian, họ sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng và mất nhiều hơn thu được.

Ăn trái cây có béo không?

Ảnh minh họa.

Ngược lại, ăn quá nhiều trái cây lại không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân. Điều này là do trái cây chứa nhiều calo hơn, đặc biệt đối với những người cho rằng ăn trái cây sau bữa ăn có thể giúp tiêu hóa, nếu họ ăn chúng trong thời gian dài khi đã no sau bữa ăn, cho đến khi vượt quá lượng calo bình thường, chúng sẽ dễ dàng làm tăng nguy cơ béo phì. Vì vậy, đây là lý do tại sao việc ăn trái cây phải hạn chế.

Điều này đặc biệt đúng đối với người mắc bệnh tiểu đường, không chỉ phải chọn trái cây phù hợp mà còn phải chú ý đến việc ăn trái cây. Ví dụ, người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu cao có thể chọn trái cây có chỉ số đường huyết trung bình và thấp, bao gồm anh đào, dâu tây, chuối, đu đủ, bưởi, táo, cam,…

Ngoài ra, những người yêu thích đường cần cảnh giác, đối với những người có lượng đường trong máu bình thường và chức năng tiết insulin tốt thì lượng trái cây ăn vào hàng ngày nên từ 200 đến 350g. Tuy nhiên, nếu có khiếm khuyết trong việc tiết insulin thì nên kiểm soát trong phạm vi 200g.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên ăn trái cây vào bữa tối, bạn sẽ thấy rằng dù bạn có làm điều này trong thời gian dài cũng không giảm được cân, đó là do bản thân trái cây cũng chứa rất nhiều calo, nếu ăn quá nhiều sẽ không có lợi cho cơ thể.

Tất nhiên, trái cây không thể thay thế các loại thực phẩm khác, ví dụ như có người dùng trái cây thay rau. So sánh các chất dinh dưỡng và carbohydrate rất điển hình, hầu hết các loại trái cây đều lớn hơn rau và khả năng tổng thể của rau là rất thấp.

Mặc dù cả hai đều chứa nhiều chất phytochemical hơn nhưng rau cũng có lợi thế về nhiều loại khoáng chất và vitamin. Vì vậy, nếu rau có thể ăn sống thì cố gắng không ăn chín để tránh lãng phí chất dinh dưỡng.

Ăn trái cây có béo không?

Ảnh minh họa. Một số lưu ý khi giảm cân bằng cách ăn trái cây

Mặc dù ăn trái cây có thể giúp giảm cân hiệu quả tuy nhiên cần lưu ý một số điều sau:

Không nên có ý định ăn trái cây thay cho tất cả thực phẩm khác. Việc chỉ ăn trái cây kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng khác như protein, B12, vitamin D, canxi... gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.

Nên hạn chế các loại trái cây sấy khô và ướp đường. Trái cây sấy khô có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên sẽ dẫn đến lượng calo và đường cao hơn so với trái cây tươi.

Nên hạn chế các loại nước ép trái cây nhiều đường. Khi được ép nước hoa quả, đường tự nhiên trong trái cây được tách ra khỏi chất xơ có lợi của trái cây, gây ảnh hưởng đến đường huyết. Nếu muốn uống nước ép trái cây, hãy chọn những loại trái cây tươi nguyên chất, có ít đường hoặc không đường.

-> Giảm 2kg trọng lượng mỗi năm nhờ uống nướcT. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Ăn trái cây có béo không? - Sức Khỏe