TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng ở Campuchia và bước ngoặt đổi đời bất ngờ

(Dân trí) - Sau khi đoạn clip được khách du lịch chia sẻ, cậu bé Thuch Salik (người Campuchia) trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều cơ hội làm thay đổi cuộc đời.

 

Bất ngờ nổi tiếng

Tháng 11/2018, clip một cậu bé người Campuchia tên là Thuch Salik có thể nói được nhiều ngôn ngữ cùng lúc được đăng tải trên mạng xã hội nhận về sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng.

Sự nổi tiếng của Salik bắt đầu khi em nói chuyện bằng tiếng Trung với một khách du lịch Malaysia trong khi bán đồ lưu niệm phía ngoài đền Angkor Wat. Nữ du khách chú ý đến cậu bé và nói chuyện với Salik bằng tiếng Pháp. Cậu bé bán hàng rong trả lời trôi chảy trước khi tiếp tục nói tiếng Quảng Đông, sau đó nói thêm tiếng Nhật.

Salik nói với nữ du khách 11 thứ tiếng đã được học trong 3 năm. Được biết, tổng số ngôn ngữ mà cậu bé này có thể nói là 16.

Nữ du khách tỏ ra kinh ngạc, khâm phục Thuch Salik nên quay clip và đăng tải lên mạng xã hội, tạo nên cơn sốt. Không lâu sau, cái tên Thuch Salik được nhiều người biết đến.

Thời điểm đó, hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Hằng ngày, ngoài một buổi đến trường, cậu bé đi bán các món đồ lặt vặt và đồ lưu niệm cho khách du lịch để phụ giúp cha mẹ.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng ở Campuchia và bước ngoặt đổi đời bất ngờ

Thuch Salik đi bán hàng rong giúp cha mẹ hồi năm 2018 (Ảnh: CNA).

Mẹ của Thuch Salik bán khăn quàng cổ và các loại quần áo tại một ki ốt đi thuê, còn cha kiếm sống bằng nghề bán tranh. Từ khi đoạn clip về cậu bé được chia sẻ, nhiều người đã quyên góp, ủng hộ nhằm giúp gia đình vượt qua khó khăn, Thuch Salik có thêm tiền đi học.

Thông qua clip đó, một doanh nhân đã trở thành ân nhân với gia đình cậu bé. Người đàn ông này giúp gia đình Thuch Salik chuyển đến sống ở Phnompenh, Campuchia. Mẹ của em được nhận vào làm quản lý một cửa hàng quần áo và giúp trả khoản nợ 60000 USD (1,4 tỷ đồng). Ngoài ra, nam doanh nhân tài trợ tiền cho Thuch Salik đi học.

Bước ngoặt của cuộc đời

Sau khi nhận thấy tài năng và sự nỗ lực của em, Thuch Salik được trường ngoại ngữ Hailiang ở Chiết Giang, Trung Quốc nhận vào học. Đó thực sự là cơ hội lớn, mở ra một trang mới trong cuộc đời của cậu bé này. Đây là một ngôi trường lớn với quy mô 60.000 học sinh và giáo viên đến từ 23 quốc gia.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng ở Campuchia và bước ngoặt đổi đời bất ngờ

Thuch Salik (phải) cùng bạn bè ở trường ngoại ngữ Hailiang, Chiết Giang, Trung Quốc (Ảnh: News.cn).

"Trong một video, Salik bày tỏ muốn đến Trung Quốc để học ở Bắc Kinh, cậu bé thích tiếng Trung Quốc. Những lời nói này đã chạm đến trái tim của người sáng lập trường ngoại ngữ Hailiang", Chen Junwei, chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn điều hành trường cho hay.

Ông Chen và đồng nghiệp đã tới Campuchia để động viên gia đình cho Salik tới Trung Quốc học tập. "Chúng tôi mang theo nhiều quà cáp như đồng phục, cặp, đồ dùng khác để gặp Salik và bố mẹ của em. Chúng tôi nhận thấy cậu bé thông minh, tài năng trong nhiều lĩnh vực mà không nhiều người có được, EQ của em rất cao", Chen Junwei chia sẻ.

Mặc dù, nhận thấy con có tài năng nhưng mẹ của em tỏ ra miễn cưỡng. Cô lo con trai còn quá nhỏ, khó thích nghi với cuộc sống ở nước ngoài, khí hậu Trung Quốc rất lạnh. Cuối cùng, mọi nỗ lực thuyết phục không được như ý muốn. Chen và đồng nghiệp phải bay về Trung Quốc.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng ở Campuchia và bước ngoặt đổi đời bất ngờ

Hình ảnh Thuch Salik ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Facebook cá nhân).

Tuy nhiên, trường Hailiang không từ bỏ việc thuyết phục. Họ tiếp tục động viên thậm chí còn đưa cha mẹ Salik đến tận trường tham quan. Sau nhiều thời gian trao đổi, cuối cùng cha mẹ của cậu bé cũng đồng ý cho con đáp chuyến bay tới Chiết Giang hồi năm 2019 để học tập.

Trong thời gian đầu tiên, Salik khó theo kịp các học sinh khác nên em được học riêng. Chỉ một thời gian sau, cậu bé có thể học chung với bạn bè. Trường còn cử thêm một người giúp Salik thích nghi với cuộc sống ở nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp trường Hailiang, em có thể được chuyển đến Đại học Bắc Kinh.

Chia sẻ về cuộc sống và việc học tập ở nước ngoài, Thuch Salik cho hay: "Khi ở Siem Riep, cháu chỉ học ở trường, giúp mẹ bán hàng, hầu như không có thời gian để chơi với bạn bè. Hiện nay, cháu học nhiều, sau giờ học có thêm nhiều bạn bè để chơi cùng".

Tháng 1/2020, Salik trở về Campuchia nghỉ đông nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid, cậu chưa thể quay lại Chiết Giang. Trong thời gian này, em vẫn học trực tuyến và được tham gia các khóa đào tạo kỹ năng để trở thành người nổi tiếng. Sau 6 tháng, Salik ký hợp đồng với công ty FUN Entertainment ở Campuchia và trở thành KOL - người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Mang trong mình hoài bão lớn, Thuch Salik còn cả con đường học vấn dài phía trước. Tuy nhiên, cậu bé người Campuchia này mong muốn sẽ trở thành một doanh nhân để cống hiến cho quê hương.

Nguồn dantri.com.vn

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng ở Campuchia và bước ngoặt đổi đời bất ngờ - Tuổi Trẻ