TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

'Chân dung của ly hôn'

Cuốn "Chân dung của ly hôn" - nhà báo Chu Hồng Vân viết - đi sâu vào góc nhìn cha mẹ cũng như cảm nhận của trẻ sau đổ vỡ.

 

Sách do Nhã Nam phát hành, kể những câu chuyện có thật từ nhiều góc độ, cho thấy những người cha đã vỡ vụn thế nào, những người mẹ đã chịu đựng điều gì và nhất là trẻ em - chúng đã xoay xở để sống với nỗi đau gia đình tan vỡ ra sao.

'Chân dung của ly hôn'

Bìa sách "Chân dung ly hôn" của tác giả Chu Hồng Vân, do Công ty Nhã Nam phát hành. Ảnh: Nhã Nam

Tác giả không bàn về lý do ly hôn, không phân xử ai là người có lỗi mà tập trung vào giai đoạn sau khi ký đơn chia tay. Độc giả được lắng nghe câu chuyện của Thanh Tú, chồng đi du học rồi biến mất trong mười hai năm. Một ngày, anh trở về và thản nhiên bước vào nhà. Cuộc ly hôn diễn ra, nhưng tổn thương của con và chị Tú khiến việc kiếm tìm hạnh phúc mới của họ khó khăn. Người đọc sẽ biết câu chuyện của Nam, cậu bé cứ đến tiết học cuối là gần như phát điên. Đó là lúc mẹ chờ ở cổng trường chỉ để được nhìn cậu một lát, bố mẹ ly hôn và bố cấm mẹ gặp cậu.

Nhân vật Hằng kể về khoảnh khắc gặp lại con kể từ ngày chồng cũ mang con đi mất: "Đến chết chắc tôi cũng không thể nào quên giây phút cô giáo chủ nhiệm đưa con ra gặp tôi. Con thay đổi khá nhiều trong những ngày xa mẹ khiến tôi mường tượng con đã không được chăm sóc chu đáo. Ý nghĩ đó làm lòng tôi đau như xát muối. Mẹ con tôi ôm nhau. Tôi được ôm đứa con bằng da thịt chứ không phải nằm mơ nữa. Đó là một khoảnh khắc hạnh phúc mà tôi không bao giờ quên".

Tác phẩm không gợi ý việc cố gắng níu giữ cuộc hôn nhân đã mất đi hạnh phúc mà tập trung chỉ ra các vấn đề cha, mẹ và con có thể gặp phải. Từ đó, cha mẹ tìm cách hành xử phù hợp để tất cả vẫn có thể đón nhận tương lai tươi sáng. Tác giả đưa ra một gợi ý quan trọng: Hãy nhìn về phía những đứa trẻ. Khi cùng nghĩ đến con, cha mẹ sẽ có thể gạt bỏ được lòng tự ái, ích kỷ nhằm hàn gắn bản thân, sẵn sàng cho hạnh phúc mới.

Chu Hồng Vân đồng thời đặt ra nhiều vấn đề xã hội như sự bảo vệ của luật pháp với phụ nữ và trẻ em sau ly hôn chưa mạnh, tầm quan trọng của nhà trường đối với những đứa trẻ có bố mẹ chia tay, hay định kiến xã hội đối với những người ly hôn vẫn còn nặng nề.

Tác giả mất gần ba năm tìm kiếm, lựa chọn nhân vật để có thể tiếp cận câu chuyện của họ. "Trong cuốn sách này, những thanh âm hạnh phúc, dù ít ỏi hơn những giai điệu buồn bã, vẫn giúp tôi lấy lại năng lượng. Nó làm tôi hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến với các nhân vật tôi gặp và chuyện trò. Như sau cơn mưa trời lại sáng. Như trong bóng đêm sẽ có những vì sao lấp lánh. Như qua đau khổ, mất mát, sẽ thấm thía sâu sắc hơn về sự ngọt ngào của yêu thương, tha thứ", cô cho biết.

Chu Hồng Vân tốt nghiệp ngành Ngữ văn của Đại học Sư phạm Hà Nội, từng là phóng viên lĩnh vực giáo dục tại báo Tuổi Trẻ, biên kịch phim, chương trình truyền hình. Cô từng giành giải Cánh Diều Vàng Biên kịch xuất sắc của Hội Điện ảnh Việt Nam 2017 cho phim Lựa chọn cuối cùng, giải đặc biệt dành cho phim nước ngoài tại Liên hoan phim Tokyo 2017 với Chiều ngang qua phố cũ (biên kịch), huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình Việt Nam 2017 (biên kịch). Năm 2018, cô từng ra mắt cuốn Cùng con đi qua tuổi teen (đồng tác giả).

Thanh Giang

Nguồn vnexpress.net

'Chân dung của ly hôn' - Tuổi Trẻ