TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Chuyên gia cảnh báo: 3 triệu chứng mới quan trọng của biến chủng Delta, đừng để có bệnh mà không biết

Các chuyên gia cho biết, biến chủng Delta đang hoàn hành tại Việt Nam có 3 triệu chứng mới, mọi người nên cảnh giác.

 

Hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, biển chủng hoành hành, lây nhiễm nhanh. Việt Nam lần đầu ghi nhận hơn 1000 ca nhiễm một ngày.

Các chuyên gia cảnh báo, có 3 triệu chứng của nCoV mà bạn nên lưu ý:

Ngoài ho sốt thông thường, giới khoa học vừa thêm 3 triệu chứng quan trọng ở người nhiễm nCoV

Trước đây, hầu như ai cũng biết các biểu hiện của bệnh nhân nCoV là ho, sốt, mất khứu giác, vị giác.

Tuy nhên mới đây, các chuyên gia của Đại học London (Anh) đang kêu gọi bổ sung thêm vào danh sách các triệu chứng chính thức của nCoV.

Chuyên gia cảnh báo: 3 triệu chứng mới quan trọng của biến chủng Delta, đừng để có bệnh mà không biết

Cụ thể, những dấu hiệu cần thêm gồm: viêm họng, đau nhức cơ, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh và tiêu chảy. Trong đó, viêm họng, đau nhức cơ và sổ mũi là những triệu chứng phổ biến hiện nay, cần thêm vào danh sách. Khi xuất hiện những biểu hiện này, mọi người nên đi khám ngay để ngăn chặn dịch bùng phát.

Đại diện nhóm chuyên gia này, TS. Alex Crozier cho hay: ‘Những người đang bị virus tấn công hiện nay gồm trẻ em, thanh niên, người mới tiêm 1 liều vắc xin. Những người này thường có triệu chứng nhẹ hơn hẳn.

Chúng tôi muốn giữ số lượng bệnh nhân ở mức thấp để không cần áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên quy mô rộng. Để làm được điều đó, chúng ta cần có hệ thống kiểm tra, theo dõi, cách ly hiệu quả. Điều đó giúp chúng ta nhanh chóng được trở lại cuộc sống bình thường’.

Theo báo cáo từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy: Có tới 60% những người có kết quả dương tính không xuất hiện triệu chứng.

Ho, sốt, nhức đầu, suy nhược và sốt là các dấu hiệu được cảnh báo phổ biến nhất vào tháng 6. Còn đau họng, đau nhức cơ không có trong danh sách nhưng nó cũng là biểu hiện.

Đặc biệt, mất vị giác, khứu giác là dấu hiệu phổ biến nhất.

Từ hồi đầu tháng 7, một chuyên gia đã cảnh báo rằng có tới 21 triệu chứng cần chú ý. Điều đáng nói là hầu hết bệnh nhân chỉ nghĩ nó là triệu chứng của cảm lạnh thông thường.

Theo GS. Tim Spector – người đứng đầu Ứng dụng nghiên cứu các triệu chứng nCoV nói: Tùy thuộc vào mức kháng thể mà bạn có được từ vắc xin, các triệu chứng sẽ khác nhau. Do đó, mọi người cần biết thêm các triệu chứng cổ điển gồm ho, sốt, mất khứu giác. Các dấu hiệu hàng đầu hiện được ghi nhận là nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi, mệt mỏi và đau họng. ‘Nhưng nhiều người sẽ cảm thấy như bị cảm lạnh thông thường’, ông khuyến cáo.

Bởi vậy, bất cứ ai thấy khó chịu cũng nên làm xét nghiệm ngay khi có thể và tự cách ly tại nhà. Việc này nhằm ngăn chặn sự lây lan của nCoV trong thời buổi dịch đang có xu hướng phát triển nhanh, mạnh.

Tại Việt Nam, dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại khi mà chúng ta liên tục ghi nhận các ca nhiễm mới. Thế nhưng dường như nhiều người vẫn còn rất chủ quan, ý thức phòng dịch chưa cao. Bằng chứng là mới đây chúng ta đã phát hiện ca F0 chưa rõ nguồn lây di chuyển phức tạp khiến 7F1 dương tính

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang cho biết: tới 17h ngày 4/7, trên địa bàn toàn tỉnh có 5.713 trường hợp F0. Đặc biệt, trong số 3 ca F0 phat hiện ngày 4/7, có một ca ở xã Việt Lập, huyện Tân Yên phát hiện qua làm xét nghiệm trước khi đi làm trở lại. Trường hợp này chưa rõ nguồn lây và đã có 7 F1 qua test nhanh có kết quả dương tính. Điều tra dịch tễ cho thấy ca này có lịch trình di chuyển phức tạp.

Sau khi xác định ca nhiễm, huyện Tân Yên đã nhanh chóng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Ngay trong tối 4/7, tổ chức đã lập chốt tại các vị trí trọng yếu liên quan tới các ca F0 và test kiểm tra toàn bộ xã Việt Lập. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định việc điều chỉnh và thiết lập cahcs ly theoo chỉ thị số 16. Thời gian thiết lập cách ly xã hội huyện Việt Lập bắt đầu từ 21h ngày 4/7 cho tới khi có thông báo mới.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, con số mắc bệnh đang tăng nhanh từng ngày, điều này cho thấy biến thể ngày càng trở nên nguy hiểm.

 

xahoi.com.vn

Chuyên gia cảnh báo: 3 triệu chứng mới quan trọng của biến chủng Delta, đừng để có bệnh mà không biết - Sức Khỏe