TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Israel có thể sắp có thuốc điều trị COVID-19 giúp khỏi bệnh sau 5 ngày

Thuốc điều trị COVID-19 EXO-CD24 của Israel cho kết quả tích cực trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, theo thông báo mới nhất từ các nhà khoa học nước này.

 

Hiệu quả của thuốc điều trị COVID-19 đang thử nghiệm của Israel

Khoảng 93% trong số 90 người mắc COVID-19 nghiêm trọng được điều trị bằng một loại thuốc điều trị COVID-19 mới do Israel phát triển đã được xuất viện trong vòng 5 ngày hoặc ít hơn.

Loại thuốc điều trị COVID-19 mới có tên EXO-CD24, được một nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Sourasky, thành phố Tel Aviv, Israel, phát triển và đang trong thử nghiệm giai đoạn II.

Thử nghiệm giai đoạn II đã xác nhận kết quả của giai đoạn I được tiến hành ở Israel vào mùa đông năm ngoái. Giai đoạn I cũng có kết quả tích cực: 29 trong số 30 bệnh nhân mắc COVID-19 từ trung bình đến nghiêm trọng hồi phục trong vài ngày sau khi dùng loại thuốc này.

Israel có thể sắp có thuốc điều trị COVID

Một bệnh nhân COVID-19 được sử dụng thuốc điều trị COVID-19 EXO-CD24 đang thử nghiệm.

"Mục tiêu chính của nghiên cứu này là để xác minh loại thuốc này là an toàn", Giáo sư Nadir Arber, Trung tâm Y tế Sourasky, cho biết. "Cho đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào ở bất kỳ bệnh nhân nào từ cả hai nhóm".

Thử nghiệm giai đoạn II được tiến hành ở Athens, Hy Lạp vì Israel không có đủ bệnh nhân để tiến hành thử nghiệm. Điều tra viên chính trong thử nghiệm giai đoạn II là ủy viên phòng chống COVID-19 của Hy Lạp, giáo sư Sotiris Tsiodras.

Cơ chế hoạt động của thuốc điều trị COVID-19 đang thử nghiệm của Israel

Giáo sư Arber và nhóm của ông đã phát triển EXO-CD24 dựa trên một phân tử mà giáo sư Arber đã nghiên cứu trong 25 năm có tên là CD24, có tự nhiên trong cơ thể người.

Giáo sư người Israel, ông Arber, nói trong số 90 bệnh nhân COVID-19 tham gia thử nghiệm lần này, khoảng 5% bệnh nhân có tình trạng bắt đầu xấu đi sau khoảng thời gian từ 5 đến 12 ngày. Nguyên nhân chính là do hệ thống miễn dịch bị kích hoạt quá mức, còn được gọi là cơn bão cytokine. Trong trường hợp của bệnh nhân COVID-19, hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công các tế bào khỏe mạnh trong phổi.

Ông nói: "Đây chính xác là vấn đề mà thuốc của chúng tôi nhắm tới".

Israel có thể sắp có thuốc điều trị COVID

Ảnh minh họa thuốc điều trị COVID-19.

CD24 là một protein nhỏ được gắn vào màng tế bào, có nhiều chức năng, trong đó có điều chỉnh cơ chế gây ra cơn bão cytokine.

Giáo sư Arber nhấn mạnh rằng thuốc điều trị COVID-19 của họ không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống miễn dịch mà chỉ nhắm vào cơ chế cụ thể này, giúp tìm lại sự cân bằng cho nó.

"Đây là loại thuốc chính xác", giáo sư nói. "Chúng tôi rất vui vì đã tìm ra một công cụ để giải quyết vấn đề sinh lý học của căn bệnh này".

Hiện nhóm nghiên cứu của giáo sư Arber đã sẵn sàng khởi động giai đoạn cuối của nghiên cứu.

"Cho dù giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, không ai có thể chắc chắn về điều gì cho đến khi kết quả được so sánh với những bệnh nhân được dùng giả dược", giáo sư nói.

Khoảng 155 bệnh nhân COVID-19 sẽ tham gia vào thử nghiệm giai đoạn cuối, giai đoạn III. 2/3 trong số họ sẽ được sử dụng thuốc và 1/3 sử dụng giả dược.

Thử nghiệm giai đoạn III sẽ được thực hiện ở Israel nhưng cũng có thể được thực hiện ở những nơi khác nếu số lượng bệnh nhân trong nước không đủ.

"Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành giai đoạn này vào cuối năm nay", ông Arber nói.

Nếu kết quả được xác nhận, giáo sư Arber cam kết rằng thuốc điều trị COVID-19 này có thể được sản xuất tương đối nhanh với chi phí thấp.

Ông kết luận: "Ngoài ra, nếu loại thuốc này được thử nghiệm thành công, nó có thể mở đường cho việc điều trị nhiều bệnh khác".

Các quốc gia khác trên thế giới cũng đang đẩy nhanh tiến độ phát triển thuốc điều trị COVID-19.

Ngày 6/8, một công ty dược của Nhật Bản cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm một loại thuốc điều trị COVID-19 dạng uống từ tháng 7. Công ty Shionogi & Co hy vọng loại thuốc kháng virus này - dành cho những bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 nhẹ và trung bình - sẽ ngăn ngừa bệnh trở nặng.

Công ty cho biết họ có kế hoạch xin Bộ Y tế Nhật Bản cấp phép cho loại thuốc này vào cuối năm nay, với hy vọng cung cấp phương pháp điều trị tại nhà và giảm bớt sức ép cho bệnh viện.

 

xahoi.com.vn

Israel có thể sắp có thuốc điều trị COVID-19 giúp khỏi bệnh sau 5 ngày - Sức Khỏe