TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Người tiêu dùng cảnh giác với xúc xích siêu rẻ

Chỉ với 30 – 40 nghìn đồng người tiêu dùng đã mua được gói xúc xích 500 gram. Các chuyên gia cảnh báo sản phẩm không đảm bảo chất lượng có nguy cơ bị ung thư.

 

Trên các chợ online xúc xích giá rẻ được nhiều người bán hàng rao bán giá từ 30 – 40 nghìn đồng/gói/500 gram. Nếu so với các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường thì giá này chỉ bằng một nửa. Trong khi đó, xúc xích là món ăn được nhiều trẻ em yêu thích.

Tại cổng trường tiểu học Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội từ 4h 30 chiều khi học sinh ra về là có đủ các quán xe đẩy với các loại đồ ăn vặt từ xúc xích tới các loại thịt xiên que.

Chị Lê Phương – Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ hầu như ngày nào đón con hai con gái của chị cũng đòi mua đồ ăn bằng được.

Các cháu đói vì đồ ăn trong nhà trường không hợp. Hơn nữa, các con lại bước vào ca học tối ngay nên chị cũng tặc lưỡi mua cho con vì các con thích.

Tuy nhiên, gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc liên quan tới đồ ăn vặt cũng khiến chị Phương e ngại.

Người tiêu dùng cảnh giác với xúc xích siêu rẻ

Xúc xích tự làm không được trẻ nhỏ yêu thích.

Không riêng gì chị Phương, chị Nguyễn Thị Liên, Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ các con chị đều thích ăn xúc xích nhưng chúng lại không thích xúc xích làm thủ công mà thích xúc xích công nghiệp.

Trước đây, mua gói xúc xích rẻ nhất cũng 60 – 70 nghìn đồng thì hiện nay chị Liên thấy có nhiều người bán hàng rao bán xúc xích có giá từ hơn 30 nghìn đồng/gói từ xúc xích phô mai tới xúc xích bi là các loại đồ ăn trẻ con hay yêu thích.

Trước đó, ngày 22/11, Đội 6 Cục cảnh sát giáo thông Hà Nội đã phối hợp với đội 13 chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bắt giữ 1 xe tải chở hơn 30 nghìn gói xúc xích.

Trên đường Phạm Văn Đồng, cơ quan chức năng đã kiểm tra một xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Lào Cai đang lưu thông về hướng nội thành Hà Nội. Bất ngờ kiểm tra trên xe có hàng trăm thùng catton đủ loại với nhãn mác nước ngoài.

Theo tài xế trên xe anh ta chở thuê hàng cho khách về Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội để mang đi tiêu thụ. Lái xe chỉ được một chủ hàng từ Bình Dương thuê chở hàng từ cửa khẩu Kim Thành từ Lào Cai về dưới xuôi để bán, lái xe cũng không có thông tin nào về lô hàng này.

Thượng Uý Nguyễn Hữu Phương – Đội cảnh sát giao thông 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội cho biết trong quá trình kiểm tra phát hiện tài xế xe có dấu hiệu vi phạm luật giao thông nên cơ quan chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra phát hiện có các hàng quá nhãnmacs nước ngoài, lái xe không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc của sản phẩm. Cảnh sát giao thông đã bàn giao cho Cảnh sát kinh tế và Đội quản lý Thị trường để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi kiểm tra các thùng hàng, cán bộ quản lý thị trường phát hiện hàng hoá là thực phẩm trong đó có tới 36 nghìn gói xúc xúc bi có nhãn mác nước ngoài được đựng trong các thùng catton. Các sản phẩm xúc xúc này đều không có giấy tờ nhập khẩu hay nhãn phụ, chứng minh nguồn gốc hàng hoá.

Không chỉ có xúc xích, trong các thùng catton này còn chứa hơn 7000 gói bánh kẹo các loại không rõ nguồn gốc. Các loại thực phẩm này đều được đưa đi tiêu huỷ theo quy định của pháp luật.

Theo chuyên gia về thực phẩm, PGS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội xúc xích là mặt hàng được nhiều người ưa thích, nhất là trẻ con.

Tuy nhiên, nếu xúc xích không đảm bảo trong quá trình sản xuất sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Đặc biệt, khi sản xuất người ta cho thêm chất phụ gia là nitrat. Nếu hàm lượng của nitrat vượt quá ngưỡng an toàn thì người ăn có nguy cơ mắc ung thư.

Vì vậy, PGS Thịnh cho rằng trước cơn bão thực phẩm giá rẻ như hiện nay người tiêu dùng hết sức cẩn thận. Nên chọn mua các sản phẩm thực phẩm đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, mua của các nhà sản xuất thực phẩm đã được cấp phép và kiểm nghiệm để tránh tiền mất tật mang.

K.Chi

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Người tiêu dùng cảnh giác với xúc xích siêu rẻ - Sức Khỏe