TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Phụ nữ có thể làm những điều phi thường

Bà Samantha Power, tổng giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) - tổ chức có hơn 10.000 nhân viên toàn cầu, nói bà tin là phụ nữ có thể làm những điều phi thường khi họ tin vào sức mạnh nội tại của bản thân.

 

Phụ nữ có thể làm những điều phi thường

Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), bà Samantha Power, đá bóng giao lưu cùng sinh viên Đại học Fulbright - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

"Ai cũng có lúc nghi ngờ bản thân, gặp khó khăn trong công việc, tôi cũng vậy, nhưng điều quan trọng là đứng dậy sau khi vấp ngã, bỏ qua tâm lý tự ti và tập trung vào điều mình có thể làm, điều phi thường sẽ đến", bà Power chia sẻ tại một sự kiện ở TP.HCM chiều 7-3 trong khuôn khổ chuyến công tác tới Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Samantha Power.

Ai cũng có lúc tự ti

"Trong sự nghiệp của mình, bản thân tôi trong vai trò là một phụ nữ, một phóng viên, một người đi làm, tôi đã nhiều lần vấp ngã, gặp khó khăn. Mỗi lần như vậy tôi đều đứng dậy. Với tôi, điều quan trọng là chúng ta học cách đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã", bà Power chia sẻ.

"Có thể nhiều người nghĩ tôi có nhiều năm trưởng thành qua các vị trí công việc đầy thử thách, là lãnh đạo USAID, là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, thì thành công là tất yếu và sẽ chẳng có gì làm khó tôi. Nhưng đây là thông điệp chính của tôi với các bạn nữ trẻ, đó là tất cả mọi người, ai cũng có lúc nghi ngờ bản thân", bà nói.

Khi thấy một người đàn ông có vẻ rất tự tin, phụ nữ càng hoài nghi bản thân. Họ có thể thầm nghĩ mình chẳng cạnh tranh được vì mình có những giới hạn và thiếu sót. Theo bà Power, điều quan trọng là hãy để tâm lý nghi ngờ bản thân đó sang một bên vì tâm lý đó xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ đâu.

"Khi người phụ nữ biết đặt sự nghi ngờ bản thân sang một bên và thể hiện năng lực của họ, điều phi thường sẽ đến. Tôi có một ví dụ ngay ở Việt Nam. Đó là đội tuyển bóng đá nữ của các bạn.

Tôi được biết hầu như toàn đội đã nhiễm COVID-19 trong thời gian đại dịch, thế nhưng, dù không có phong độ tốt nhất, họ vẫn chơi tốt và đạt được thành tích xuất sắc, giúp đội tuyển nữ Việt Nam có mặt tại World Cup nữ 2023. Vì vậy, hãy tin vào bản thân và các đồng đội của mình.

Trên sân bóng, bạn có đồng đội, trong cuộc đời, bạn sẽ có chị em gái, bạn gái... bên cạnh một mạng lưới hỗ trợ khác như gia đình, bạn đời. Khi phụ nữ cố gắng đạt được thành công trong cuộc sống, việc học cách phối hợp cùng sức mạnh, tài năng của những người khác là rất quan trọng", bà Power nói.

Phụ nữ luôn có giải pháp

Bà Power cho biết Việt Nam đang chuyển đổi sang nền kinh tế xanh trong khi phải giải quyết nhiều thách thức của biến đổi khí hậu. Trong chuyến công tác của mình, bà sẽ gặp những người phụ nữ có sáng kiến giải quyết các thách thức toàn cầu mà Việt Nam đang đối mặt.

"Ngày mai, tôi sẽ gặp một nữ doanh nhân, người tạo ra ứng dụng giúp việc thu gom rác dễ dàng hơn. Tôi cũng sẽ gặp những người làm công việc thu gom rác là nữ giới. Bạn thấy đấy, phụ nữ không chỉ đi làm để mang lại thu nhập cho gia đình, họ còn trăn trở và hành động để có những giải pháp thông minh hơn, hiệu quả hơn nhờ công nghệ". "Điều quan trọng là phụ nữ phải tin vào ý tưởng của mình", bà Power nhấn mạnh.

Cũng theo nhà lãnh đạo của USAID, trong khi nam giới thường xuyên được động viên, khuyến khích để tin vào năng lực của mình, xã hội cần nỗ lực hơn nữa trong việc khuyến khích phụ nữ nhận ra họ là chủ nhân của những ý tưởng tuyệt vời. Những ý tưởng đó mang đến sự thay đổi giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

USAID bàn giao gần 3ha đất đã qua xử lý dioxin

Ngày 7-3, bà Samantha Power dự lễ bàn giao hoàn trả mặt bằng đã xử lý khu vực tây nam sân bay Biên Hòa (thuộc dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1) với diện tích gần 3ha. Bà tham gia đá bóng và giao lưu với sinh viên Đại học Fulbright, cầu thủ Trần Thị Thùy Trang thuộc đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam.

Bà cũng sẽ gặp cộng đồng người khuyết tật, nông dân, các doanh nghiệp, tổ chức địa phương và các quan chức chính phủ để thảo luận về quan hệ hợp tác Việt Nam - Mỹ với những ưu tiên chung. Trong đó có ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đầu tư vào giáo dục đại học và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm.

Chuyến đi của bà Power nhằm củng cố quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ vào thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam và Mỹ đã có nhiều hoạt động hợp tác ngày càng sâu rộng thông qua USAID. Từ khi USAID chính thức mở văn phòng quốc gia tại Việt Nam năm 2000, tổ chức này đã đóng góp hơn 1,3 tỉ USD cho hỗ trợ phát triển và nhân đạo. Riêng trong năm 2022, hỗ trợ của USAID cho Việt Nam là hơn 140 triệu USD.

Phụ nữ có thể làm những điều phi thường

19 cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Trung ương, trao quyền lớn hơn cho phụ nữ

Cần bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, quan tâm hơn công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo nữ để trao quyền lớn hơn cho phụ nữ.

Nguồn tuoitre.vn

Phụ nữ có thể làm những điều phi thường - Tuổi Trẻ