TOP

Trang chủ >>Game Show

Quy tắc khi dự tiệc, sự kiện

Đi tiệc mà phải có quy tắc sao? Khó khăn quá thì còn gì vui nữa! Song, hãy thử đặt mình vào vị trí chủ tiệc, bạn sẽ hiểu vì sao phương Tây luôn có quy chuẩn dù là tiệc đơn giản hay sang trọng, theo chủ đề hay tự do…

 

Quy tắc khi dự tiệc, sự kiện

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Hiện nay, người Việt cũng đã áp dụng những phong cách phương Tây mà vẫn phù hợp với văn hóa Á Đông để buổi tiệc trang trọng và vui hơn.

Tiệc nào cũng có những quy tắc ngầm. Có thể chủ tiệc không biết hết hoặc không để ý nhưng bạn cần biết những gì nên và không nên trong cách ứng xử khi đi tiệc. Khi thể hiện được sự sành điệu thanh lịch của mình, bạn sẽ tạo ấn tượng đẹp.

Khi nhận thiệp mời, bạn nên chú ý thiệp ghi mời những ai. Nếu thiệp mời chỉ ghi tên bạn mà bạn muốn đi dự với người yêu/vợ/chồng/con thì hãy gọi điện thoại xin phép chủ tiệc, đừng tự ý đưa người khác đi cùng với suy nghĩ chủ tiệc biết bạn có người yêu/vợ/chồng/con. Ví dụ nếu chủ tiệc đặt chỗ chỉ cho 50 người thì sẽ thiếu chỗ ngồi và thức ăn nếu khách mời đi nhiều hơn so với dự kiến. Tương tự, nếu bạn không đến dự cũng nên báo sớm nhất có thể cho chủ tiệc hoặc người điều hành tiệc biết để họ sắp xếp.

Việc tiếp theo là chú ý thời gian và địa điểm cũng như quy định về trang phục được ghi trên thiệp mời. Tiệc diễn ra vào buổi trưa hay chiều tối, tại tư gia hay nhà hàng ngoài trời, trên du thuyền hay khách sạn 5 hoặc 6 sao… thì chúng ta cần chọn trang phục cho phù hợp với khung cảnh.

Với tiệc tổ chức theo chủ đề như tiệc trắng (white party), khách mời nên chọn trang phục theo màu sắc yêu cầu để tôn trọng chủ tiệc cũng như có được những bức ảnh kỷ niệm hài hòa, đẹp mắt. Các anh cũng nên chọn trang phục hài hòa. Tốt nhất hãy chọn những chiếc sơ mi dài tay, quần tây và giày tây.

Tiệc là nơi bạn có thể đến trễ nhưng chỉ nên trễ từ 10 đến 15 phút. Đến tiệc, hãy giới thiệu tên và chờ được xếp chỗ ngồi hoặc xem tên mình ở bàn số mấy và vào đúng vị trí đã được sắp xếp. Bạn không nên tự đổi biển tên mình với người khác.

Nếu bạn đi dự tiệc ở nhà riêng thì không nên đến tay không. Một món quà nho nhỏ giúp bạn là một khách mời thanh lịch. Tuy nhiên, nên lưu ý quà phải được chọn theo gu chủ tiệc, chẳng hạn như loài hoa chủ tiệc yêu, một cái bánh ngọt với hương vị chủ tiệc thích, một chai rượu hay một lọ nến thơm… Nếu thân hơn, bạn có thể chọn món đặc sản quê mình mà chủ tiệc thích. Tránh mang đến tiệc những món ăn hay gia vị có mùi nồng.

Bạn nên trao quà tận tay chủ tiệc hoặc người phụ trách tiệc nếu bạn không ghi vài dòng trên thiệp mừng. Như vậy, chủ tiệc sẽ biết món quà đó của ai để gửi lời cảm ơn.

Trái ngược với văn hóa châu Á, người phương Tây thích mở quà khi nhận hoặc ngay sau buổi tiệc để chia sẻ niềm vui bất ngờ từ món quà với mọi người, nhất là ở những buổi tiệc nhỏ, ấm cúng. Vì thế, bạn cần lưu ý tránh những món quà mang tính chất quá cá nhân có thể làm đôi bên ngượng ngùng khi chủ tiệc khui quà trước sự hiện diện của khách mời.

Khi tiệc có chương trình ca hát hay trò chơi, hãy tích cực cổ vũ hoặc tham gia để hòa nhập với mọi người.

Nếu phải rời tiệc sớm, bạn nên báo lúc xác nhận bạn có tham dự được hay không. Nếu phải rời tiệc đột xuất, bạn nên đến chào từ giã chủ tiệc hoặc nhờ chuyển lời đến chủ tiệc.

Sau tiệc, từ 24 đến 48 tiếng, bạn nên nhắn tin cảm ơn chủ tiệc đã mời bạn đến chung vui. Đây là cách thông thường trong thời 5G. Nếu chưa kịp chuẩn bị quà khi đi tiệc, sau buổi tiệc, bạn có thể gửi một bó hoa nhỏ đến chủ tiệc với lời cảm ơn. Đây là cách cổ điển nhưng chắc chắn sẽ được ghi nhận.

Coach Etiquette: Claire Nguyễn

     

Nguồn www.phunuonline.com.vn

Quy tắc khi dự tiệc, sự kiện - Game Show