TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Sinh nhật suýt thành ngày giỗ vì u bạch tuộc trong tim

Một khối u lớn với hình thù như những xúc tua bạch tuộc liên tục di động trong tim khiến bệnh nhân đột ngột rơi vào nguy kịch, suy tim, suýt tử vong trong ngày sinh nhật của mình.

 

Chiều ngày 31/3/2021, qua quá trình khám bệnh và siêu âm tim, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Gò vấp đã phát hiện bệnh nhân có một khối u lớn trong tim, có dấu hiệu suy tim nên đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Nhân dân Gia Định để được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời.

Sinh nhật suýt thành ngày giỗ vì u bạch tuộc trong tim

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch được bác sĩ chỉ định thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu.

Bệnh nhân nam, 40 tuổi đến khám tại Bệnh viện đa khoa Gò Vấp do tức ngực, mệt, khó thở. Các bác sĩ đã khám bệnh, cho chỉ định siêu âm tim. Khi đọc kết quả siêu âm, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có một khối u trong tim, có dấu hiệu suy tim, thiếu máu với các biểu hiện mệt nhiều, khó thở, thở nhanh, mặt nhợt nhạt...

Nhận thấy bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời nên ngay lập tức 17 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân được chuyển tới khoa Nội tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Tại đây kết quả về siêu âm tim cùng các xét nghiệm về máu cho thấy bệnh nhân có suy tim, có khối u nhĩ trái đi qua van hai lá thòng vào trong thất trái và có nguy cơ kẹt tại van. Bệnh nhân khó thở, thở nhanh, thiếu máu nặng.

Sinh nhật suýt thành ngày giỗ vì u bạch tuộc trong tim

Khối u trong tim người bệnh được các bác sĩ bóc thành công trong ca phẫu thuật.

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là một khối u lớn chia thành hai phần trong nhĩ trái và trong thất trái, đầu u to, có nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá dễ bị kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, gây suy tim cấp và đe dọa tính mạng nên ngay lập tức bệnh nhân được làm thủ tục mổ cấp cứu.

Ê kíp tiến hành mổ lấy u dưới tuần hoàn ngoài cơ thể, khối u có phần cuống ngắn đính vào phần thấp vách liên nhĩ chiều dài 11cm, đường kính ngang trong nhĩ trái khoảng 5,5cm một eo giữa khối u dính vào vòng van và lá sau van hai lá.

Phần đầu u lớn hơn khoảng 6,5cm có nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá nguy cơ cao gây kẹt van hai lá. Bên cạnh đó, do sự xâm lấn của khối u gây hở van hai lá, các bác sỹ đã tiến hành sửa van hai lá qua đường mở vách liên nhĩ.

Sinh nhật suýt thành ngày giỗ vì u bạch tuộc trong tim

Khi được thả vào nước khối u bung nở như xúc tua của bạch tuộc.

TS.BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: "Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chúng tôi đã từng phẫu thuật điều trị cho nhiều trường hợp có khối u trong tim từ lành tính đến ác tính, đặc biệt có khối u có kích thước lớn là 14,5cm chiều dài và 10 đến 11cm bề ngang.

Khối u ở trong tim thường ít có triệu chứng, ít gây kẹt van hai lá… Tuy nhiên, trường hợp này do có hình thái đặc biệt nên có nguy cơ cao gây kẹt van, làm tắc nghẽn đột ngột dòng máu lưu thông qua van tim dẫn đến suy tim cấp gây đột tử nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời."

Đến 16 giờ ngày 1 tháng 4 bệnh nhân được rút nội khí quản với tình trạng sức khỏe ổn định. Khi vừa được rút ống thở bệnh nhân đã cho biết hôm nay là sinh nhật của mình và rất xúc động khi được chính các bác sĩ mới phẫu thuật hát tặng bài chúc mừng sinh nhật. Được cứu sống từ ca phẫu thuật là món quà sinh nhật ý nghĩa và đặc biệt nhất mà các y bác sỹ đã dành cho bệnh nhân.

dantri.com.vn

Sinh nhật suýt thành ngày giỗ vì u bạch tuộc trong tim - Sức Khỏe