TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Sống thọ tới 104 tuổi, cụ bà Nhật Bản đã ăn, uống gì hằng ngày?

Gozei Shinzato (Nhật Bản) sống thọ tới 104 tuổi nhờ môi trường sống lành mạnh và sử dụng thực phẩm như thuốc chữa bệnh.

Okinawa là một trong Vùng Xanh (Blue zones) của thế giới cùng với Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ). Đây là những khu vực địa lý trên thế giới mà ở đó môi trường trong lành, thiên nhiên tươi đẹp, không bị ô nhiễm nhờ sự bảo vệ của cộng đồng và chính quyền địa phương. Những người sống ở đây thường có tuổi thọ cao hơn các nơi khác 10 tuổi, ít bệnh tật. Bởi con người gần gũi với thiên nhiên, được thiên nhiên nuôi dưỡng, chữa lành.

Chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner, tác giả cuốn sách Sống tới 100 tuổi: bí mật của những Vùng Xanh, cùng các cộng sự đã từ Mỹ tới thăm Okinawa, Nhật Bản, để quan sát chế độ ăn uống và lối sống của bà Shinzato. Phải mất hai ngày thuyết phục, Shinzato mới tiết lộ bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của mình. Bà đã tránh được bệnh tật để sống hơn trăm tuổi với sự dẻo dai, nhanh nhẹn của một hành giả yoga và năng lượng của một chú Chihuahua.

Gozei Shinzato sống gắn kết, gần gũi với thiên nhiên. Vào những giờ mát mẻ trong ngày, bà làm việc trong khu vườn của mình. Vào bữa trưa, bà trộn tương miso tự làm vào nồi nước, cho cà rốt tươi, củ cải, nấm hương và đậu phụ vào rồi đun nóng. Trong lúc chờ thức ăn chín, bà di chuyển lên xuống, lau chùi quầy bếp, bồn rửa và cả cửa sổ.

Sống thọ tới 104 tuổi, cụ bà Nhật Bản đã ăn, uống gì hằng ngày?

Số người thọ tới 100 tuổi trên hòn đảo Okinawa, Nhật Bản, khá cao. Ảnh: TFP

Khi món ăn đã sẵn sàng, bà đổ món súp đã hâm nóng vào tô và thì thầm: “Hara hachi bu”. Câu ngạn ngữ Nho giáo này được ngân nga trước mỗi bữa cơm để nhắc bà ngừng ăn khi đã no 80%. Sau bữa trưa, bà đọc truyện tranh hoặc xem một trận bóng chày trên TV rồi ngủ trưa.

Hàng xóm ghé qua thăm bà vào mỗi buổi chiều. Cứ vài ngày trong tuần, hội những người bạn lâu năm của bà, gồm bốn người phụ nữ, lại ghé qua nhà nhau để uống trà ngải cứu và trò chuyện. Đây là cam kết họ đã hứa sẽ duy trì suốt đời từ khi còn trẻ.

Chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner nhận thấy rằng ở Okinawa, mọi người ưu tiên tạo ra các nhóm xã hội cho các hoạt động cộng đồng như trò chuyện, ca hát, khiêu vũ hoặc thậm chí là hỗ trợ tài chính. "Không có viên thuốc, chất bổ sung hay loại thuốc đặc biệt nào có thể mang lại cho chúng ta gần 15 năm", Buettner nói.

Bà Gozei Shinzato còn tiết lộ trong số những "hợp chất bổ sung" mình hay tiêu thụ giúp chống ung thư vú bằng cách giảm lượng estrogen trong máu; giữ cho dạ dày khỏe mạnh; và hỗ trợ điều chỉnh quá trình trao đổi chất, duy trì huyết áp ổn định.

Mặc dù chúng nghe giống như một tủ thuốc chứa đầy đồ, thực tế, đó chính là những loại thực phẩm trong vườn bếp của Shinzato. Các “chất bổ sung” được bà trưng bày gồm khoai lang Okinawa, đậu nành, ngải cứu, nghệ và mướp đắng. Tất cả những thứ này mọc thành hàng ngay ngắn, chỉ cách nhà bà 15 bước chân.

Theo Buettner, yếu tố chính tạo nên tuổi thọ của chúng ta không chỉnằm bên trong cơ thể mà còn là ở môi trường xung quanh - con người, cây cỏ, không khí, lối sống. Một nghiên cứu về các cặp song sinh người Đan Mạch cho thấy di truyền chỉ quyết định khoảng 20-25% tuổi thọ.

Các chuyên gia cho rằng ngoài vấn đề chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt, nhu cầu về một môi trường sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, không khí trong lành, chế độ ăn uống lành mạnh, vận động thể chất hằng ngày, là vô cùng cần thiết.

Khánh Linh

Sống thọ tới 104 tuổi, cụ bà Nhật Bản đã ăn, uống gì hằng ngày?

Một đắng một ngọt giúp cụ ông sống thọ 100 tuổiÔng Jack cho rằng mình sống thọ nhờ ăn chocolate đen ít nhất hai lần một ngày, dùng mật ong thay thế cho đường.

Bình luận

Nguồn vietnamnet.vn

Sống thọ tới 104 tuổi, cụ bà Nhật Bản đã ăn, uống gì hằng ngày? - Sức Khỏe