TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ

Thải độc gan là một trào lưu trong thời gian gần đây. Nhưng nó có thực sự an toàn và hiệu quả? Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về thải độc gan, theo một bài viết trên Web MD – trang thông tin y tế sức khỏe uy tín hàng đầu nước Mỹ.

 

Thải độc gan là gì?

Thải độc gan là một chương trình được tin là có thể loại bỏ độc tố trong cơ thể bạn, giúp bạn giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe.

Ai trong chúng ta cũng muốn cải thiện sức khỏe. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng bạn cần thải độc gan, bạn nên biết rằng điều đó không giúp ích nhiều.

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Gan giúp loại bỏ chất thải và xử lý các chất dinh dưỡng và thuốc khác nhau.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng thải độc gan giúp gan của họ loại bỏ độc tố sau khi họ uống quá nhiều rượu hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh. Một số người hy vọng thải độc gan giúp gan của họ hoạt động tốt hơn mỗi ngày. Nhiều người tin rằng nó sẽ giúp điều trị bệnh gan.

Giống như hầu hết các phương pháp thải độc khác, thải độc gan có một số phương pháp cụ thể. Thải độc gan có thể yêu cầu bạn nhịn ăn hoặc chỉ uống nước trái cây hoặc các chất lỏng khác trong vài ngày. Bạn có thể cần phải ăn một chế độ ăn hạn chế hoặc dùng thảo dược hoặc thực phẩm chức năng.

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Gan giúp loại bỏ chất thảivà xử lý các chất dinh dưỡng và thuốc khác nhau.

Thải độc gan có an toàn không?

Có nhiều phương pháp điều trị các bệnh về gan. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy rằng các chương trình thải độc gan hoặc thực phẩm chức năng có thể khắc phục tổn thương gan.

Trên thực tế, thải độc gan có thể gây hại cho gan của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng tổn thương gan do thực phẩm chức năng và thảo dược đang gia tăng. Ví dụ, chiết xuất trà xanh có thể gây ra thiệt hại tương tự như viêm gan. Và thải độc cà phê (coffee enemas) trong một số chế độ thải độc có thể dẫn đến nhiễm trùng và các vấn đề điện giải mà có thể gây chết người.

Những điều khác bạn cần biết về các chương trình và sản phẩm thải độc gan:

• Một số công ty sử dụng các thành phần có thể gây hại. Những công ty khác đưa ra thông tin sai sự thật về hiệu quả điều trị bệnh nghiêm trọng của các sản phẩm của họ.

• Nước ép chưa được khử trùng có thể khiến bạn bị bệnh, đặc biệt nếu bạn lớn tuổi hoặc có hệ miễn dịch suy yếu.

• Nếu bạn mắc bệnh thận, việc thải độc gan yêu cầu uống một lượng lớn nước ép có thể khiến bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn.

• Nếu bạn bị tiểu đường, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống thông thường.

• Nếu bạn muốn thải độc gan bằng cách nhịn ăn, bạn có thể cảm thấy yếu hơn hoặc ngất xỉu, đau đầu hoặc mất nước. Nếu bạn bị viêm gan B và gan của bạn vốn đã bị tổn thương, nhịn ăn có thể khiến trầm trọng thêm vết thương.

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ

Nếu bạn mắc bệnh thận, việc thải độc gan yêu cầu uống một lượng lớn nước ép có thể khiếnbệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Thải độc gan có giúp chữa lành gan từ tác động của rượu bia và thực phẩm không lành mạnh?

Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy việc thải độc gan loại bỏ độc tố khỏi cơ thể hoặc giúp bạn khỏe mạnh hơn. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn khi thực hiện chế độ ăn kiêng thải độc, đơn giản là vì bạn không ăn thực phẩm đã qua chế biến nữa. Những thực phẩm này có hàm lượng calo cao nhưng ít dinh dưỡng. Chế độ ăn kiêng thải độc cũng có thể cắt bỏ các loại thực phẩm mà cơ thể bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với chúng, ví dụ như sữa, gluten, trứng hoặc đậu phộng.

Các bác sĩ cho biết việc thải độc gan không có tác động đối với sức khỏe của bạn cũng như mức độ hoạt động của gan. Không có bằng chứng nào cho thấy thải độc gan giúp thải độc sau khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn hoặc rượu không tốt cho sức khỏe.

Bí quyết uống rượu đỡ hại gan

Có một giới hạn về lượng rượu mà gan của bạn có thể xử lý cùng một lúc. Gan phải làm việc nhiều hơn khi bạn uống quá nhiều. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến viêm, sẹo hoặc ung thư.

Nếu bạn định uống rượu, các chuyên gia khuyến nghị không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. Một ly rượu bia tiêu chuẩn được tính là 355 ml bia thông thường hoặc 150 ml rượu vang hoặc 45 ml rượu mạnh.

Gan của bạn có thể chữa lành những tổn thương nhỏ do rượu trong vài ngày hoặc vài tuần. Những tổn thương nặng hơn có thể mất hàng tháng để chữa lành. Và sau một thời gian dài, nó có thể trở thành tổn thương vĩnh viễn. Hãy cho gan của bạn nghỉ ngơi bằng cách tránh uống rượu ít nhất 2 ngày liên tiếp mỗi tuần.

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ

Nếu bạn định uống rượu, các chuyên gia khuyến nghị không nên uống nhiều hơn một lymỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

Thải độc gan có bảo vệ bạn khỏi bệnh gan không?

Sức khỏe tổng thể và gen ảnh hưởng đến gan của bạn. Chế độ ăn uống, lối sống và môi trường cũng vậy. Các chương trình thải độc gan không giúp điều trị tổn thương hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Cách phòng ngừa bệnh gan

Thay đổi lối sống có thể giúp giữ cho gan của bạn khỏe mạnh mà không cần các chương trình thải độc. Điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn do sử dụng rượu nặng hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh gan.

• Hạn chế uống rượu bia

• Ăn một chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày. Khuyến nghị là 5-9 khẩu phần rau củ quả, cùng với chất xơ từ rau, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy đảm bảo bổ sung protein cho các enzym giúp cơ thể bạn thải độc một cách tự nhiên.

• Giữ cân nặng hợp lý.

• Hãy tập thể dục mỗi ngày nếu bạn có thể.

• Cắt giảm các hành vi nguy cơ có thể dẫn đến viêm gan virus như: tránh sử dụng chất kích thích; không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc các đồ gia dụng khác; chỉ đi xăm tại một cửa hàng vô trùng; không quan hệ tình dục không an toàn với những người mà bạn không biết.

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ

Ảnh minh họa

Thải độc gan có giúp bạn giảm cân an toàn không?

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thải độc gan và giảm cân hoặc giảm mỡ, nhưng là các nghiên cứu chất lượng thấp hoặc chỉ xem xét một nhóm nhỏ. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chế độ ăn ít calo của chương trình thải độc có thể dẫn đến giảm cân sớm, nhưng mọi người có xu hướng lấy lại cân ngay sau khi họ quay trở lại chế độ ăn uống thông thường.

Cách giảm cân và giúp cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Một số thay đổi lối sống có thể bảo vệ bạn trước bệnh gan cũng có thể giúp bạn giảm cân và loại bỏ chất béo gây viêm trong gan.

• Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều nước, trái cây và rau quả.

• Tập thể dục đều đặn.

• Tuân thủ các hướng dẫn về sử dụng rượu.

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ

Một số thay đổi lối sống có thể bảo vệ bạn trước bệnh gan.

Thực phẩm chức năng có tốt cho gan?

Cây kế sữa (milk thistle) là một loại thảo mộc có chứa một hợp chất gọi là silybin. Một số người cho rằng nó giúp gan của bạn hoạt động tốt hơn và có thể hỗ trợ điều trị bệnh gan. Nhưng không có đủ bằng chứng cho thấy cây kế sữa hoặc các chất chiết xuất từ cây này giúp gan của bạn khỏe mạnh hơn.

Một số nghiên cứu cho biết các hợp chất từ cây kế sữa đã giúp giảm bớt các triệu chứng của một số loại bệnh gan. Nhưng không có nghiên cứu nào cho thấy khả năng điều trị bệnh.

Nghệ có thể giúp bảo vệ bạn khỏi tổn thương gan. Nhưng không có đủ nghiên cứu minh chứng cho việc sử dụng nghệ thường xuyên giúp phòng ngừa bệnh.

Bồ công anh cũng được coi là một phương thuốc tự nhiên cho các tình trạng bệnh khác nhau. Cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh nó có hiệu quả.

Nếu bạn nghi mình có bất kỳ vấn đề nào về gan, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

 

xahoi.com.vn

Thải độc gan hay 'đầu độc' gan? Sự thật bất ngờ về thải độc gan bạn cần nắm rõ - Sức Khỏe