TOP

Trang chủ >>Công Nghệ

Vào mùa thấp điểm, laptop vẫn khan hàng, tăng giá tại Việt Nam

Tình trạng khan hàng đang xảy ra đối với rất nhiều dòng sản phẩm từ tất cả các hãng như Dell, Asus, Acer, HP, Lenovo... Mức giá trung bình của mỗi chiếc laptop cũng bị đẩy lên khoảng 1-2 triệu đồng.

 

Tháng 6-7 hàng năm là mùa thấp điểm của thị trường laptop tại Việt Nam. Thông thường, nhu cầu của người dùng trong khoảng thời gian này tương đối thấp. Phải đến mùa tựu trường, doanh số laptop mới có thể tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, thị trường đã hoàn toàn đảo chiều trong năm nay.

Theo nhận định từ một số đại lý, tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp đã khiến cho nhu cầu học tập và làm việc tại nhà của người dùng tăng cao. Điều đó kéo theo nhu cầu mua sắm laptop vẫn gia tăng dù trong mùa thấp điểm. 

Vào mùa thấp điểm, laptop vẫn khan hàng, tăng giá tại Việt Nam

Doanh số laptop tăng mạnh dù đang trong mùa thấp điểm.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động của FPT Shop cho biết trong tháng 6, ngành hàng laptop đã ghi nhận mức tăng đột phá gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

"Tổng kết 5 tháng đầu năm 2021, FPT Shop đang là chuỗi cửa hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, vươn lên đứng đầu thị trường bán lẻ laptop với 31% thị phần, theo số liệu GfK. Mảng laptop gaming tại hệ thống cũng tăng trưởng kỷ lục 217%, giúp hệ thống chiếm 35% thị phần bán lẻ và dẫn đầu ở nhóm sản phẩm này. Để đạt được thành quả này, chúng tôi đã luôn tiên phong trong mọi hoạt động, đổi mới phương thức kinh doanh, thích nghi với mọi biến động của thị trường", ông Kha chia sẻ.

Đối với dòng sản phẩm laptop văn phòng, phân khúc giá khoảng 10-15 triệu đồng đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người dùng. Trong khi đó, đối với các sản phẩm gaming, những mẫu laptop bán chạy tập trung ở phân khúc dưới 30 triệu đồng như Acer Nitro 5 hay Asus TUF Gaming.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều mẫu laptop cũng đang rơi vào tình trạng khan hàng tại Việt Nam. Nguyên nhân đến từ cơn sốt chip bán dẫn và linh kiện trên toàn cầu, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hàng loạt thiết bị điện tử, trong đó có laptop.

"Từ đầu năm, sự thiếu hụt về nguồn cung linh kiện, vật liệu chế tạo đã bắt đầu có những tác động nhất định đến quá trình sản xuất máy tính xách tay. Thêm vào đó, dịch Covid-19 bùng phát khiến cho quá trình vận chuyển, nhập hàng lại càng khó khăn hơn", đại diện truyền thông của một hãng laptop nói với Dân trí.

Cũng theo chia sẻ từ các đại lý, tình trạng khan hàng đang xảy ra đối với rất nhiều dòng sản phẩm từ tất cả các hãng như Dell, Asus, Acer, HP, Lenovo... Điều đó đã khiến cho mức giá trung bình của mỗi chiếc laptop bị đẩy lên khoảng 1-2 triệu đồng.

Vào mùa thấp điểm, laptop vẫn khan hàng, tăng giá tại Việt Nam

Mức giá trung bình của nhiều mẫu laptop đã tăng khoảng 1-2 triệu đồng.

"Nhu cầu của người dùng tăng cao trong khi đó nguồn cung lại không đủ để đáp ứng. Trong quá trình tư vấn, các nhân viên kinh doanh thường xuyên phải chuyển hướng khách hàng sang những lựa chọn khác vì nhiều dòng máy đã hết hàng. Người dùng hiện không còn nhiều lựa chọn như trước", ông Đào Đức Tiến, đại diện truyền thông hệ thống An Phát PC cho biết.

Cũng theo nhận định từ các chuyên gia, nhiều khả năng, phải đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, nguồn cung laptop tại thị trường Việt Nam mới có thể trở lại ổn định. Khi đó, mức giá của mặt hàng này cũng sẽ bình ổn trở lại.

dantri.com.vn

Vào mùa thấp điểm, laptop vẫn khan hàng, tăng giá tại Việt Nam - Công Nghệ