TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Cắt giảm lượng muối nạp vào để có một trái tim khỏe mạnh

Theo NDTV, muối (hay natri) là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của mọi người. Nó hỗ trợ duy trì sự cân bằng hợp lý của mức chất lỏng trong cơ thể và góp phần vào hoạt động lành mạnh của cơ bắp và dây thần kinh của bạn.

 

Tuy nhiên, sự cân bằng chất lỏng này là khó khăn. Giữ nước do ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp. Ngoài ra, nguy cơ sức khỏe chính đối với cơn đau tim, đột quỵ và suy tim là huyết áp quá cao.

Không có gì ngạc nhiên khi lượng muối cao có liên quan đến nhiều biến chứng về sức khỏe. Một số biến chứng sức khỏe này có liên quan trực tiếp đến tim.

Muối ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào?

Lượng muối dư thừa trong máu sẽ thu hút nước, làm tăng tổng lượng máu (thể tích) trong mạch máu. Huyết áp tăng lên khi có nhiều máu chảy qua các mạch máu. Nó tương tự như việc bơm nước cấp vào vòi, vì càng nhiều nước bị đẩy qua vòi, áp suất bên trong vòi càng tăng.

Cắt giảm lượng muối nạp vào để có một trái tim khỏe mạnh

Lượng natri (muối) cao có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim. Ảnh: NHẬT LINH

Huyết áp cao theo thời gian có thể làm căng hoặc làm hỏng thành mạch máu và đẩy nhanh quá trình tích tụ mảng bám, có thể cản trở lưu lượng máu. Tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, khiến nó bị hao mòn. Hơn nữa, cơ thể có quá nhiều nước có thể gây đầy bụng và béo phì.

Vì huyết áp cao đôi khi có những triệu chứng tiềm ẩn nên nó được gọi là "kẻ giết người thầm lặng". Đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, huyết áp của một người có thể bị dao động sau khi ăn muối.

Ăn ít muối hơn có thể giúp làm chậm quá trình tăng huyết áp do lão hóa, ngay cả khi bạn chưa bị huyết áp cao. Hơn nữa, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận, loãng xương, ung thư dạ dày, đau nửa đầu, đau tim, suy tim và đột quỵ.

Thêm vào đó, chế độ ăn nhiều muối thường chứa nhiều calo và tổng lượng chất béo, làm tăng nguy cơ béo phì và tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan.

Việc sử dụng lâu dài các bữa ăn mặn cũng có thể khiến vị giác của bạn thích nghi với hương vị, điều này làm tăng xu hướng lựa chọn thực phẩm mặn hơn của bạn. Vì vậy, hãy chú ý đến lượng natri của bạn, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim, huyết áp cao hoặc có nguy cơ mắc một trong hai tình trạng này.

Làm thế nào để giảm lượng muối?

Thực phẩm được sản xuất, đóng gói hoặc ăn trong nhà hàng chiếm hơn 70% lượng muối chúng ta ăn. Khoảng 15% lượng muối trong chế độ ăn uống của chúng ta được lấy tự nhiên từ thực phẩm, trong khi 80% còn lại được thêm vào khi chúng ta chế biến hoặc ăn uống.

Việc kiểm soát lượng natri nạp vào có thể là một thách thức, vì phần lớn lượng natri này đã có trong thực phẩm của bạn khi bạn mua.

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể giảm lượng natri nạp vào:

- Tiêu thụ trái cây và rau quả tươi thay vì sản phẩm đóng hộp vì chúng thường có hàm lượng natri cao do chất lượng bảo quản của chúng.

- Chọn thịt tươi thay vì thịt đóng gói hoặc thịt đông lạnh vì chúng có thêm natri, đặc biệt là các loại thịt như thịt xông khói và giăm bông.

- Luôn đọc nhãn trên thực phẩm. Nhiều loại thực phẩm bạn có thể không nghĩ đến có thể có hàm lượng natri cao.

- Tránh đồ ăn vặt vì hầu hết chúng đều chứa nhiều natri và các thành phần khác làm xấu đi sức khỏe tim mạch của bạn. Các thành phần như chất béo lành mạnh, đường,... có nhiều trong đồ ăn vặt.

Đảm bảo kiểm tra lượng natri của bạn và lưu ý đến các loại thực phẩm bạn tiêu thụ ngay cả khi bạn không bị bệnh tim, theo NDTV.

Nguồn baomoi.com

Cắt giảm lượng muối nạp vào để có một trái tim khỏe mạnh - Sức Khỏe