TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Sau 50 tuổi, chỉ cần tuân thủ đúng định luật 2-8: Bệnh tật sẽ không quấy phá, khỏe mạnh cả đời

Với những người sau 50 tuổi, sức khỏe chính là điều cần được lưu ý nhất. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên tuân thủ những yêu cầu sau.

 

Một nghiên cứu đã chỉ ra, 80% tuổi thọ của con người thực sự là do chính bản thân họ quyết định, thông qua chế độ sinh hoạt, ăn uống, thói quen... Còn 20% còn lại là do các yếu tố bên trong như chủng tộc, giới tính, gen,

Dưới đây là quy tắc 2-8 giúp người từ 50 tuổi luôn khỏe mạnh, sống lâu

Chế độ ăn: Hai phần tinh và tám phần thô

Đồ ăn ngon là đặc điểm trong cách ăn uống của con người hiện đại, cũng là nguyên nhân khiến con người dễ mắc các bệnh lý nghiêm trọng, đó là lượng đường trong máu cao, béo phì, các vấn đề về sức khỏe tim mạch,...

Một số loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao và giá trị dinh dưỡng thấp không phải là lựa chọn hàng đầu cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngũ cốc thô có thể cung cấp cho con người nguồn dinh dưỡng phong phú, lại giàu chất xơ, có lợi cho nhu động đường tiêu hóa.

Yến mạch, kiều mạch, đậu nành, các loại ngũ cốc và thực phẩm thô khác có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu thấp, giảm huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và giúp răng chắc khỏe.

Tuy nhiên, nếu khẩu phần ăn chỉ có ngũ cốc nguyên hạt thì cũng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và tăng gánh nặng cho dạ dày. Do đó, lời khuyên cho bạn là nên ăn kết hợp tám phần thô với hai phần tinh vì rất có lợi cho sức khỏe.

Sau 50 tuổi, chỉ cần tuân thủ đúng định luật 2

Mặc quần áo: Hai phần lạnh và tám phần ấm

Mặc quá ít quần áo vào mùa lạnh hoặc ngồi điều hòa sẽ khiến khí lạnh xâm nhập, dễ dẫn đến mắc các triệu chứng cảm lạnh như lạnh chân, viêm phế quản, viêm mũi. Tuy nhiên, cũng đừng vì giữ ấm mà mặc quần áo quá dày. Vì quần áo dày không dễ tản nhiệt nên một khi nhiệt độ cơ thể thay đổi rất dễ bị cảm lạnh.

Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi. Ngoài ra, việc giữ ấm quá mức sẽ khiến cơ thể giảm khả năng chống lạnh, khiến khả năng miễn dịch của cơ thể giảm sút, là nguyên nhân dẫn đến cảm lạnh và ốm vặt.

Hơi lạnh có thể kích thích cơ thể con người, thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao khả năng chống lạnh của cơ thể, có lợi cho sự vận động của khí và huyết trong các cơ quan nội tạng của cơ thể. Vì vậy, quy tắc mặc quần áo của mọi người nên là 20% lạnh và 80% ấm.

Bệnh tật: Điều trị hai phần và phòng ngừa tám điểm

Thái độ của con người đối với bệnh tật thường là sai lầm. Hầu hết mọi người đều đổ xô đi khám chữa bệnh sau khi mắc bệnh, thậm chí còn dồn mọi tâm huyết vào bệnh viện với hy vọng chữa khỏi bệnh, cứu sống mình.

Nhưng trên thực tế, thường khi bệnh đã xuất hiện mới tiến hành điều trị thì dù có chữa khỏi, cơ thể cũng sẽ kém đi rất nhiều so với trước đó. Sau cùng, phòng ngừa bệnh ngay từ đầu mới là quan trọng nhất.

Nếu dành 80% tâm trí vào việc phòng bệnh thì chắc chắn bệnh sẽ không tìm đến bạn. Phòng bệnh, một mặt là ngăn ngừa những bệnh có thể xảy ra, mặt khác, đối với những bệnh đã xuất hiện, có thể đề phòng khả năng diễn biến xấu ở giai đoạn tiếp theo, ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

Sau 50 tuổi, chỉ cần tuân thủ đúng định luật 2

Ăn uống: Hai phần đói, tám phần no

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng: đói nhẹ giúp ngăn ngừa một số bệnh thông thường, thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ cho con người.

Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm tương tự trên một số con chuột và phát hiện ra rằng những con chuột thí nghiệm bị bỏ đói một phần có hoạt động thể chất tốt hơn nhiều, trái tim khỏe mạnh hơn và khả năng miễn dịch mạnh hơn so với những con chuột thí nghiệm được cho ăn đầy đủ.

Các nghiên cứu bệnh lý học quốc tế cũng phát hiện ra, ăn no lâu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tim mạch, bệnh Alzheimer, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác trên cơ thể con người.

Vì vậy, nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh, bạn không nên ăn quá no. Nhưng làm thế nào để kiểm soát lượng thức ăn?

Nên ăn một chút khi cảm thấy hơi đói, không nên đợi đến khi đói quá vì có thể bạn sẽ ăn nhiều hơn. Khi ăn phải bỏ đũa xuống ngay khi thấy no vừa phải, có thể còn một chút đói.

Tâm trạng: Tiêu cực hai phần và tích cực tám phần

Không thể không kể đến ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khỏe con người, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe còn nhiều hơn cả lối sống. Chắc hẳn ai cũng đã từng cảm nhận như vậy, khi cảm thấy cơ thể không được khỏe hoặc khi cơ thể bị ốm thì những thay đổi về cảm xúc sẽ rõ ràng hơn, người ta sẽ dễ cáu kỉnh và lo lắng.

Ngược lại, khi tâm trạng không tốt sẽ khiến cơ thể kiệt sức hơn, trường hợp nặng có thể xuất hiện cảm giác khó chịu như kém ăn, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, đây là tác động của cảm xúc đến sức khỏe.

Nếu mọi người nhìn mọi việc và kiểm soát được thái độ và cảm xúc của mình, họ sẽ giảm được rất nhiều phiền muộn và trở nên hạnh phúc hơn.

Mọi thứ trong thế giới con người dường như đều có những điểm khác biệt riêng, nhưng chúng cũng có những quy luật nội tại nhất định, con người cũng vậy. Chỉ khi hiểu được quy luật của cuộc sống, con người mới có thể ứng phó với thiên nhiên và có được tuổi thọ khỏe mạnh.

"Quy tắc vàng hai mươi tám về sức khỏe" là tỷ lệ kỳ diệu đối với sức khỏe của chúng ta, có vẻ rất đơn giản nhưng vô cùng hữu ích. Sau tuổi trung niên, nếu duy trì được tỷ lệ này thì con người có thể kiểm soát được tuổi thọ và sự khỏe mạnh của mình.

 

xahoi.com.vn

Sau 50 tuổi, chỉ cần tuân thủ đúng định luật 2-8: Bệnh tật sẽ không quấy phá, khỏe mạnh cả đời - Sức Khỏe