TOP

Trang chủ >>Điện Ảnh

Nhạc Việt vào cuộc đua mới

Thị trường nhạc Việt đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới với cá tính âm nhạc rõ nét cùng chiến lược phát triển bài bản

 

Nhạc Việt đang khởi sắc với hàng loạt sản phẩm ra mắt. Trong đó, đáng chú ý là cuộc đua của nhiều giọng ca trẻ được đánh giá cao về chất giọng cùng sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Cơ hội bứt phá

Hôm 28-2, Hà Lê đã trình làng MV "Ở trọ" trên các nền tảng trực tuyến như một món quà đặc biệt vào đúng sinh nhật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Hà Lê trong dự án Trịnh Contemporary suốt 2 năm qua. MV "Ở trọ" là MV thứ tư sau "Diễm xưa," "Mưa hồng," "Biển nhớ", cũng là dấu ấn khép lại dự án Trịnh Contemporary khi ghi lại hành trình tour diễn mô hình live band của Hà Lê và ban nhạc Màu Nước qua 11 điểm diễn. Sau 2 năm với quy trình sản xuất bài bản do nhà phát hành quốc tế Sony Music Entertainment sản xuất, Trịnh Contemporary đã giới thiệu chân dung nghệ sĩ Hà Lê đầy cá tính với giới yêu nhạc.

Cũng với sự hỗ trợ của hãng đĩa nước ngoài, Phùng Khánh Linh nắm giữ nhiều cơ hội bứt phá với những sản phẩm âm nhạc sáng tạo và quan trọng nhất là không bị "trì hoãn" hoạch định bởi những khó khăn về tài chính như nhiều giọng ca gặp phải. Phùng Khánh Linh đã chinh phục khán giả bằng giọng ca và khả năng sáng tác với album "Yesteryear" cùng đêm diễn showcase cháy vé trong năm 2020 đánh dấu cho sự bùng nổ của cái tên Phùng Khánh Linh trong năm nay.

Không chỉ tái bản "Yesteryear" phiên bản deluxe (thêm một số ca khúc mới cho album đã phát hành trước đó), Phùng Khánh Linh đã sẵn sàng cho tour lưu diễn vòng quanh các trường học từ Nam chí Bắc bắt đầu từ mùa hè này.

Chưa từng được để ý cho đến khi ca khúc "Nàng thơ" chiếm lĩnh vị trí đầu trên các nền tảng nhạc số, khán giả bất ngờ về một giọng ca khá đặc biệt và nhiều triển vọng là Hoàng Dũng. Giọng ca này chưa bao giờ là cái tên gây bão truyền thông hay đạt được mức độ phổ biến quá lớn. Tuy nhiên Hoàng Dũng vẫn có nhiều bài hát được nhiều bạn trẻ thuộc nằm lòng như "Yếu đuối", "Chờ anh nhé", "Nép vào anh", "Nghe anh hát"...

Ca khúc "Nàng thơ" không mạnh mẽ, cuồng nhiệt nhưng thấm sâu vào lòng người nghe. Hoàng Dũng chinh phục người nghe bởi chất giọng lạ, sáng tác cũng không bị chi phối bởi công thức tạo "viral" (câu hát bắt tai) phổ biến mà đơn giản, văn minh và cảm xúc. Hoàng Dũng được đánh giá cao khi phô bày những góc đẹp nhất trong tâm hồn mình bằng những ngôn từ chân thành nhất. Đây cũng là những ưu thế nổi bật của giọng ca Bùi Công Nam, người được biết đến với "Năm qua đã làm gì", ồn ào suốt mùa Tết vừa qua.

Nhạc Việt vào cuộc đua mới

Hình ảnh trong MV "Chàng trai sơ mi hồng" của Hoàng Duyên. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Lao động nghiêm túc

Những nghệ sĩ với hướng đi như Hoàng Dũng hay Bùi Công Nam sẽ rất khó khăn để đạt được sự phổ biến rộng khắp như các nghệ sĩ luôn đầu tư tiền tỉ vào hoạt động sản xuất cũng như quảng bá. Tuy nhiên, họ luôn lao động nghiêm túc và nắm bắt chính xác tâm tư của nhóm khán thính giả họ hướng đến nên chắc chắn những giọng ca này đều gặt hái thành công như đã thấy.

Cách đây không lâu, Châu Đăng Khoa chính thức giới thiệu "gà cưng" Sofia qua sản phẩm "Nhớ người hay nhớ". Đây là một bản pop/RnB được Sofia thể hiện bằng chất giọng lôi cuốn trên nền nhạc du dương của nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hà Lan Jurrvih kết hợp cùng lời rap đậm chất tự sự của rapper Khói.

Dù Sofia là cái tên mới mẻ với đại đa số khán giả nhưng cô gái trẻ này đã có một hành trình rất dài, đi hát ở các phòng trà, quán bar để trang trải sinh hoạt và phụ tiền thuốc (chữa ung thư) cho mẹ. Kinh nghiệm đó mang đến cho Sofia giọng ca không chỉ trưởng thành mà còn đặc biệt.

Một trong những giọng ca được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua là Dương Hoàng Yến khi cô tham gia biểu diễn trong chương trình Đại nhạc hội châu Á - Thái Bình Dương (ABU TV Song Festival) 2020 cùng với các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia... Với chất giọng trời phú và được đào tạo bài bản, Dương Hoàng Yến thực sự để lại dấu ấn.

Dương Hoàng Yến từng tham gia chương trình "The Voice 2013" trong team của huấn luyện viên Mỹ Linh. Dù được đánh giá là ứng cử viên đầy tiềm năng cho ngôi quán quân nhưng cô lại dừng bước ở top 3.

Cùng có ưu thế giọng ca nổi bật như Dương Hoàng Yến là Nguyên Hà, "một giọng ca chất lượng" như nhận định của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường. Sau những sản phẩm gây tiếng vang của năm trước, hiện Dương Hoàng Yến hay Nguyên Hà đều đang lên kế hoạch cho năm 2021 với nhiều điều mới mẻ dành tặng người hâm mộ.

Còn EmceeL (thành viên ban nhạc Da LAB) "đánh lẻ" với sản phẩm "Sinh ra đã là thứ đối lập nhau" mang màu sắc pop ballad nhẹ nhàng pha trộn với một chút rap hiện đại, do chính anh sáng tác và sản xuất âm nhạc. Theo EmceeL, ballad không phải sở trường, thế mạnh của Da LAB nhưng lại là điểm mạnh của cá nhân anh. Ngoài rap, anh nghiên cứu nhiều dòng nhạc khác và thích biến đổi bản thân mình với màu sắc pop, R&B, ballad.

Sự "kỳ lạ" thú vị

Hoàng Duyên, cô nàng "tân binh" đầy triển vọng, vừa ra mắt "Chàng trai sơ mi hồng" đang khiến khán giả tò mò. Với chất nhạc kết hợp giữa ngũ cung dân gian Việt Nam mà cụ thể là dân ca Bắc Bộ với folk country của Mỹ, Hoàng Duyên thu hút khán giả bởi sự "kỳ lạ" nhưng rất thú vị của giai điệu.

Lựa chọn dấn thân vào dòng nhạc mang hơi hướng dân gian đương đại ngay từ sản phẩm đầu tiên có thể xem là một thách thức không hề nhỏ. Một nghệ sĩ còn rất trẻ đã lựa chọn quay về với những giá trị âm nhạc truyền thống dân tộc cho thấy thế hệ nghệ sĩ "Gen Z" ngày càng tài năng, bắt kịp với trào lưu thế giới nhưng chưa bao giờ đánh mất cội nguồn của mình.

 

dantri.com.vn

Nhạc Việt vào cuộc đua mới - Điện Ảnh